Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế designer cần biết

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế

Khi thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu, màu sắc chính là yếu tố giúp tạo nên sự nổi bật và thu hút. Không những vậy, nó còn khơi gợi cảm xúc của người xem. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế, cũng như cách sử dụng màu sắc này sao cho hiệu quả nhất nhé. 

Tìm hiểu đôi nét về màu xanh dương và đặc điểm tự nhiên của nó

Tìm hiểu đôi nét về màu xanh dương
Tìm hiểu đôi nét về màu xanh dương

Màu xanh dương là 1 trong 3 màu cơ bản, cùng với màu vàng và đỏ. Đây là màu biểu tượng của hòa bình, ước mơ và hy vọng. Nhờ vào tính dung hòa mà màu xanh dương phù hợp với cả phái mạnh và phái yếu. 

Có một đặc điểm thú vị của màu xanh dương có thể khiến bạn bất ngờ. Đó là màu sắc này mang lại cảm giác nhỏ hơn, xa hơn khi sao sánh với những màu sắc khác với đặc điểm tương tự. Điều này là do nó được khúc xạ bởi mắt chúng ta. 

Trong thiết kế, việc sử dụng màu xanh dương cũng được cân nhắc, bởi nếu sử dụng nhiều có thể gây nên cảm giác mờ ảo, khó làm nổi bật chủ thể. 

Quan điểm về màu xanh dương tại các nước trên thế giới

Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế, thì chúng ta sẽ cùng xem quan điểm của các nước trên thế giới về màu sắc này. Với môi nền văn hóa sẽ có quan điểm khác nhau về các màu sắc. Và đối với màu xanh dương thì sẽ có các quan điểm đặc biệt như: 

  • Hy Lạp: Đối với người Hy Lạp, họ coi màu xanh dương như một màu của tâm linh, với sức mạnh tuyệt đối. Chính vì vậy mà họ sử dụng màu sắc này để khống chế ác quỷ. 
  • Hàn Quốc: Trong khi người Hàn Quốc lại quan niệm màu xanh dương là màu của sự khởi đầu, biểu tượng của bầu trời buổi sáng. 
  • Người Bỉ: Bỉ cùng một số nước lân cận có quan niệm màu xanh dương là dành cho bé gái, trong khi màu hồng lại dành cho bé trai. 
  • Người Tây Ban Nha, Ý: Tại 2 nước này, màu xanh dương thường được thấy trên các trang phục hay kiến trúc hoàng gia. Bởi theo quan niệm thì đây là màu quyền quý. 

Ý nghĩa của màu xanh dương trong phong thủy

Trong văn hóa Á Đông, phong thủy có thể quyết định đến nhiều vấn để của cuộc sống. Chính vì vậy, chúng ta không chỉ quan tâm đến ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế, mà còn đảm bảo về yếu tố phong thủy sao cho phù hợp nhất với khách hàng. 

Trong phong thủy, màu xanh dương là màu của nước, tượng trưng cho mệnh Thủy. Vậy nên nó rất thích hợp để xuất hiện tại hướng Đông hoặc Đông Nam. Giúp không gian vượng khí, mang lại may mắn. 

Màu xanh dương nhạt mang lại sự dịu mát, giúp cho con người cảm thấy thư thái, từ đó giúp tăng hiệu quả học tập và làm việc. Không chỉ trong phong thủy, mà khoa học cũng đã chứng minh nếu trần nhà được sơn màu xanh dương, sẽ giúp trẻ em phát triển trí não tốt hơn. 

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế nhận diện marketing

Sẽ không khó để thấy màu xanh dương được sử dụng phổ biến trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Bạn có thể bắt gặp màu xanh trên logo của các thương hiệu lớn nhỏ trên thế giới. 

Không chỉ vậy, từ các trang web, của hàng trưng bày, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế hồ sơ năng lực công ty… đây là những yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu. Và tại đây màu xanh dương chiếm vị trí nổi bật trong đó. 

Và ngay sau đây, chúng ta sẽ xem ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế thương hiệu nhận diện marketing.

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế logo

Màu xanh dương là màu được sử dụng phổ biến trong thiết kế logo thương hiệu và nó phù hợp với nhiều ngành khác nhau. Ví dụ như logo của Samsung, Facebook hay Zalo,… Trong đó Samsung là thương hiệu thiết bị điện tử cao cấp, trong khi facebook và Zalo là hai thương hiệu mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Dù cùng sử dụng màu xanh dương, nhưng nó mang những sắc thái khác nhau để phù hợp với từng thương hiệu và đối tượng khách hàng hướng đến. Đối với Samsung, màu xanh dương cho thấy sự uy tín, trang trọng trong khi Zalo hay Facebook thì màu xanh lại làm nổi bật sự sáng tạo, hòa nhập và thân thiện. 

Chính vì vậy, khi sử dụng xanh dương trong thiết kế logo cần phải phù hợp với sản phẩm, cũng như đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. 

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế website

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế website
Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế website

Thiết kế nhận diện marketing không chỉ dừng lại ở logo. Trang web chính là yếu tố khiến người dùng có quyết định sử dụng sản phẩm hay chỉ đơn giản là khách truy cập. Với màu xanh dương trong thiết kế website chuyên nghiệp, nó gợi lên sự bình tĩnh, ổn định và rõ ràng. Chính vì vậy mà đây là lựa chọn tuyệt vời cho website của bạn. 

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế bao bì sản phẩm

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế bao bì sản phẩm
Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế bao bì sản phẩm

Trong lĩnh vực bán lẻ, thiết kế bao bì là điểm tiếp xúc đầu tiên với khách hàng, thậm chí trước cả logo và website. Sự hấp dẫn của sản phẩm trên kệ hàng quyết định đến sự thành công của thương hiệu. 

Sử dụng màu xanh dương trong thiết kế bao bì sản phẩm là cách tuyệt vời để khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn. Đây là màu sắc được yêu thích hàng đầu, giúp sản phẩm của bạn có thể khiến khách hàng ấn tượng và lựa chọn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Màu xanh dương hấp dẫn khách hàng trên các vật liệu và hình dạng khác nhau. Bạn có thể thấy chai dầu gội đầu Xmen, trong nhiều thập kỷ phát triển, sản phẩm này luôn giữ màu xanh dương truyền thống, đây là cách sử dụng màu sắc nói lên ý nghĩa văn hóa truyền thống sản phẩm.

Màu xanh dương trong chiến dịch tiếp thị

Màu xanh dương trong chiến dịch tiếp thị
Màu xanh dương trong chiến dịch tiếp thị

Chúng ta phải công nhận một điều rằng, màu xanh dương đã rất thành công trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu. Không có gì ngạc nhiên khi màu xanh dương được sử dụng nhiều nhất trong việc xây dựng thương hiệu trên thế giới. 

Những nếu màu xanh dương không phù hợp với thương hiệu của bạn, thì có thể tận dụng được ý nghĩa của màu xanh dương trong thiết kế nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn không? 

Câu trả lời là có, màu xanh dương không chỉ giới hạn ở các chiến dịch xây dựng thương hiệu, mà nó còn phù hợp và mang lại hiệu quả cho bất cứ chiến dịch tiếp thị nào. 

Màu xanh dương trong thiết kế landing page

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế landing page có vai trò rất quan trọng. Có nhiều nghiên cứu cho thấy, việc thay đổi màu sắc nút Call to Action có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Ngay cả khi không có gì nút CTA không thay đổi kiểu dáng mà chỉ thay đổi màu sắc. 

Các thương hiệu có thể sử dụng landing page để bán sản phẩm hoặc thu thập dữ liệu để sử dụng với mục đích chính là bán hàng. Quá trình này đòi hỏi sự tin tưởng từ khách hàng.

Khi bạn có trang landing page màu xanh dương, khách hàng có thể cảm thấy tin tưởng và dễ dàng chia sẻ thông tin hơn. Màu xanh dương mang lại cảm giác dễ chịu cho mắt, có thể đem đến trải nghiệm cho người dùng tốt hơn các màu sắc có độ tương phản cao hay màu sắc ấm áp khác. 

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế catalogue 

Thế giới không chỉ hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số. Thực tế thì có nhiều cách thức quảng cáo khác cũng mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp như biển quảng cáo, quảng cáo trên ghế hay catalogue. 

Hiểu được điều này, các thương hiệu đã nhiều sử dụng màu xanh dương trong thiết kế catalogue cùng nhiều loại quảng cáo truyền thống khác. Tuy nhiên, nó không cho hiệu quả như mong muốn. Bởi theo nghiên cứu, thì con người sẽ cảm nhận màu ấm tốt hơn những màu lạnh. Và trong trường hợp này thì màu xanh dương không mang lại hiệu quả cao trong thiết kế catalogue.

Nói như vậy không phải là không thể sử dụng màu xanh dương cho các thiết kế catalogue. Chúng ta có thể kết hợp màu sắc phù hợp để tận dụng màu ấm để thu hút, trong khi màu xanh dương có thể sử dụng cho mục đích truyền tải thông điệp và xây dựng thương hiệu.

Màu xanh dương trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Màu xanh dương trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Màu xanh dương trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Trong tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội, ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế có một tầm quan trọng khác biệt. Trong khi mạng xã hội ngày một phát triển với số lượng người dùng là thế hệ trẻ, họ luôn bị thu hút bởi sự độc đáo với nhiều màu sắc trên màn hình của mình. 

Màu xanh dương chính là vị cứu tinh cho cộng đồng mù màu trên thế giới. Theo nghiên cứu thì có khoảng 10% người dân không thể cảm nhận được màu xanh lục và màu đỏ. Trong khi, màu xanh dương lại cho phép họ trải nghiệm mạng mã hội như những người bình thường. 

Với màu xanh dương, bạn có thể bắt gặp nó ở bất cứ đâu, có thể giúp bạn liên tưởng với những kỷ niệm đẹp gắn liền nó. Chính vì vậy, khi thiết kế quảng cáo trên mạng xã hội, màu xanh dương sẽ giúp người dùng dễ dàng bị ấn tượng và nhớ về thương hiệu lâu hơn.

Một số gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế

Một số gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế
Một số gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế

Sự sáng tạo là không có giới hạn, bạn có thể kết hợp nhiều màu sắc khác nhau với màu xanh dương để tạo nên một thiết kế ấn tượng và hài hòa. Tuy nhiên, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý một số cách phối màu để làm nổi bật ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế để chúng ta cùng tham khảo:

Xanh dương (xanh bọt biển) và xanh nhạt

Màu xanh nước biển và màu xanh nhạt mang đến sự tươi mát, cân bằng và hài hòa. Đây là sự kết hợp giữa 2 tông màu lạnh, mang đến cảm giác thoáng mát tự nhiên, đâu đó phảng phất sự yên tĩnh giúp bạn nhớ đến biển cả, thiên nhiên, bầu trời,… 

Màu xanh dương êm dịu, cân bằng khi kết hợp với màu xanh lá cây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp, spa, chăm sóc sức khỏe. Cũng như các thương hiệu về giáo dục, du lịch. 

Xanh dương đậm, đỏ cam và vàng cam

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế thể hiện sự năng động, vui tươi, khi kết hợp với màu đỏ cam, vàng cam sẽ tạo nên sự rực rỡ, tràn đầy năng lượng. Màu xanh đậm có sự tương phản với màu cam ấm, gợi lên cảm giác về sự chuyển động, nhiệt huyết. Đây chính là yếu tố tuyệt vời để tạo nên điểm nhấn hoặc sử dụng trong thiết kế logo. 

Với sự kết hợp màu này sẽ phù hợp với những thương hiệu phiêu lưu, ngoài trời, du lịch mạo hiểm, hay bao bì thực phẩm, đồ uống. 

Xanh dương đậm, đỏ tươi, vàng chanh nhạt

Việc hiểu rõ ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế là rất quan trọng trong việc kết hợp màu sắc để tạo nên sự hài hòa khi thiết kế. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ kết hợp màu xanh dương đậm, đỏ tươi và vàng chanh nhạt, sự kết hợp này sẽ tạo ấn tượng thị giác nổi bật, gợi lên cảm giác phấn khích và táo bạo. 

Đây là sự kết hợp tương phản phù hợp với nhiều phong cách thiết kế và chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là cho các thương hiệu về thể thao, công viên giải trí, đồ chơi trẻ em hay đồ ăn nhanh. 

Xanh dương nhạt, xanh mòng két và xám nhạt

Với màu xanh dương, xanh mòng két và xám nhạt khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên sự tươi mới và hiện đại, giúp người ta liên tưởng tới bầu trời trong xanh, dòng nước sông băng. Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế ở trường hợp này gợi lên cảm giác đáng tin cậy, ổn định và mạnh mẽ. 

Với ý nghĩa của sự kết hợp màu xanh dương, xanh mòng két và xám nhạt như trên, thì đây là sự kết hợp rất tuyệt vời phù hợp cho phòng khám, bệnh viện, bảo hiểm, công ty luật, dịch vụ tài chính,…

Lời kết

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế cũng như những lưu ý khi sử dụng màu sắc này. Việc hiểu rõ nguyên lý sử dụng màu sắc nói chung, màu xanh dương nói riêng trong thiết kế, K7 đã áp dụng thành công trong các dự án thiết kế của mình. Từ đó, giúp cho các dự án do K7 thành công ngoài mong đợi. 

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế Website, bao bì sản phẩm thì hãy liên hệ với K7 để được tư vấn chi tiết nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *