Ý nghĩa màu xám trong thiết kế | Thanh lịch hay nhàm chán?

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế

Màu xám còn được gọi là màu ghi, đây là màu có thể bắt gặp khá nhiều trong tự nhiên. Những bạn có biết ý nghĩa màu xám trong thiết kế là gì và đây có phải màu sắc lý tưởng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu hay không? 

Thông thường thì màu xám mang đến những cảm xúc tiêu cực, cô đơn, trầm cảm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà thiết kế lại bắt đầu nhận thấy màu xám là một màu tạo nên sự thanh lịch và phong cách tốt. Hãy cùng K7 đi tìm hiểu ý nghĩa màu xám trong thiết kế để sử dụng được hiệu quả hơn nhé. 

Màu xám và ý nghĩa của nó trong cuộc sống

Màu xám và ý nghĩa của nó trong cuộc sống
Màu xám và ý nghĩa của nó trong cuộc sống

Sẽ không khó để bạn bắt gặp màu xám trong tự nhiên, tuy nhiên nó không quá nổi bật và đôi khi mang lại cảm giác nhàm chán cho người xem. Trước khi tìm hiểu ý nghĩa của màu xám trong thiết kế, thì cùng nhau xem trong cuộc sống hàng ngày, màu xám có ý nghĩa như thế nào nhé. 

Màu xám có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống

Màu xám vừa mang lại cảm giác bất động và vô cảm, nhưng nó cũng tạo cảm giác bình tĩnh và ổn định. Trong cuộc sống, màu sắc thể hiện sự nhàm chán, buồn và đôi khi là sự trầm tư, cô độc. Và chắc chắn đây không phải là màu sắc tạo sự ấn tượng và quyến rũ. 

Để tạo ra màu xám thì đó là sự hòa trộn giữa màu đen và trắng, tùy vào tỷ lệ mà sẽ tạo ra màu xám với cường độ khác nhau và nó cũng mang lại cảm giác khác nhau. Nếu màu xám càng gần với màu đen thì càng huyền bí. 

Trong khi màu xám trở nên sáng hơn thì ý nghĩa màu xám trong thiết kế đó là sự sống động và tinh tế hơn. Nếu màu xám chỉ đứng một mình, thì đây là màu rất nhàm chán, không nổi bật. 

Màu xám có thể gây ra những cảm giác lo ngại với người nhìn. Đây là màu rất phổ biến trong các khu đô thị, là màu của bê tông, đường nhựa và sắt thép,… Chính vì vậy mà đây là màu gắn liền với kiến trúc và môi trường nhân tạo. 

Ý nghĩa của màu xám trong phong thủy

Màu xám là màu trung tính, vì vậy trong phong thủy, nó tạo ra sự cân bằng và ổn định trong không gian sống. Nó có thể giúp giảm bởi đi sự căng thẳng và giúp chúng ta minh mẫn, sảng khoái hơn. Nếu bạn có ý định sử dụng màu xám trong phong thủy thì hãy lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên sử dụng quá nhiều màu xám trong không gian sống, bởi nó có thể khiến cho bạn cảm thấy sự lạnh lẽo, nhàm chán.
  • Để tạo nên sự cân bằng, giúp tạo cảm giác thoải mái cho không gian sống thì hãy phối các màu trắng, vàng, xanh lá với màu xám. 
  • Nếu bạn có ý định sử dụng màu xám cho phòng ngủ, hãy sử dụng màu xám nhạt, vì nó có thể giúp bạn được thư thái hơn. 
  • Tuy nhiên, với không gian sống có màu sáng, cần cung cấp đầy đủ ánh sáng. Bởi nếu ánh sáng yếu, có thể mang lại cảm giác u ám, sợ hãi. 

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế marketing

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế marketing
Ý nghĩa màu xám trong thiết kế marketing

Cảm xúc đầu tiên khi người ta nhìn vào màu xám đó là sự cô đơn, nhàm chán, vậy đây có phải là màu phù hợp để thiết kế hồ sơ năng lực công ty, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, logo hay không? 

Và để biết màu xám có phù hợp để sử dụng trong thiết kế hay không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa màu xám trong thiết kế, để qua đó sử dụng màu sắc này được hiệu quả nhé.

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế logo

Khi mới nhìn, đúng là màu xám có vẻ không hấp dẫn đối với một thương hiệu của công ty. Thực tế, người ta coi đây là màu trung tính, thậm chí là nhàm chán. Và nó sẽ phù hợp với các doanh nghiệp nghiêm túc như ngân hàng, luật sư, kế toán,…

Trên thực tế, ý nghĩa màu xám trong thiết kế nói lên sự chuyên nghiệp, hiện đại, giống như màu sắc của kim loại. Và chính vì lý do đó mà các hãng xe lớn hàng đầu trên thế giới như Audi, Toyota, Mercedes benz,… đều sử dụng màu sắc này cho thương hiệu của mình. 

Mặt khác, trong kinh doanh công nghệ, màu xám được coi là màu hoàn hảo cho thương hiệu. Bởi, một ý nghĩa màu xám trong thiết kế khác đó là kiến thức và trí tuệ. Đó cũng là lý do mà Apple đã lựa chọn màu xám cho logo của mình. 

Tuy là màu sắc được các thương hiệu lớn sử dụng, những nhìn chung thì màu xám không được sử dụng nhiều để thiết kế logo thương hiệu. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc sử dụng màu này để tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình. 

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế website

Đối với thiết kế website chuyên nghiệp, màu xám cũng là màu được sử dụng khá phổ biến nhờ vào khả năng có thể tạo ra sự chuyên nghiệp cũng như làm nổi bật các yếu tố khác trong thiết kế.

Dải màu từ than đậm đến xám nhạt là những màu sắc được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để nâng cao giao diện tổng thể của website. Khi được sử dụng hiệu quả, màu xám có thể trở thành công cụ mạnh mẽ trong thiết kế trang web. Với ý nghĩa màu xám trong thiết kế website, thì có thể mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn: 

  • Tạo sự chuyên nghiệp và tinh tế: Màu xám thường gắn liền với sự tinh tế và chuyên nghiệp. Vì vậy đây là màu sắc giúp mang lại cho website của bạn sự sáng trọng và tinh tế. 
  • Tăng cường độ tương phản: Đây là màu sắc có thể tạo nên sự tương phản giữa các yếu tố khác nhau, từ đó thu hút sự chú ý của người dùng với website. 
  • Giúp các yếu tố thiết kế khác nổi bật: Vì là màu trung tính, nên màu xám có thể giúp các yếu tố thiết kế khác trở nên nổi bật và tỏa sáng. 
  • Cải thiện khả năng đọc: Màu xám có thể được sử dụng để cải thiện khả năng đọc, đó là nhờ vào sự tương phản giữa màu nền và văn bản 

Bằng cách sử dụng đúng và hiệu quả ý nghĩa màu xám trong thiết kế website chuyên nghiệp, bạn có thể giúp cho giao diện đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế bao bì

Mặc dù có vẻ ngoài khá buồn tẻ, nhưng bạn có biết màu xám là công cụ mạnh mẽ giúp khơi gợi cảm xúc người nhìn không? Nếu được sử dụng đúng bối cảnh, sự kết hợp hài hòa của họa tiết thì màu xám có thể mang lại cảm giác tinh tế và sang trọng. 

Chính vì vậy, không có gì lạ khi màu xám vẫn được sử dụng để thiết kế bao bì sản phẩm. Tuy không tạo nên sự đổi bật, nhưng nó có thể làm màu nền để giúp các yếu tố chính nổi bật hơn. Tạo nên cảm giác cân bằng, chuyên nghiệp thực sự, giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn. 

Ý nghĩa màu xám trong chiến dịch tiếp thị

Màu xám đóng vai trò như một cái bóng giữa màu đen và trắng. Tuy trong tâm lý học màu sắc, đây chỉ là màu gắn liền với sự buồn tẻ, u ám. Tuy có đôi lúc mang đến cảm xúc tiêu cực, những màu sắc này cũng đặc trưng cho sự tối giản và đơn giản. Đặc biệt nó còn gắn liền với trí tuệ và kinh nghiệm. 

Với ý nghĩa màu xám trong thiết kế và trong chiến dịch tiếp thị trên, mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trên logo của các thương hiệu lớn như Wikipedia, Apple đều sử dụng màu sắc này. Bới sắc xám gắn liền với công nghệ vượt thời gian, là tri thức và trí tuệ. Các thương hiệu có thể sử dụng màu sắc này để xây dựng hình ảnh đại diện hiện đại và tối giản, phù hợp với thông điệp của thương hiệu của mình. 

Màu xám trong thiết kế landing page

Nếu bạn đang muốn thiết kế landing page, bạn có dự định sử dụng màu xám không? Thực tế thì màu xám thường được sử dụng làm màu nền cho các hạng mục đầu tư, nó cho phép hình ảnh, đồ họa cùng các yếu tố quan trọng khác được nổi bật. 

Với landing page, cấn sự thu hút và ấn tượng với khách hàng càng nhanh càng tốt. Vì vậy, màu xám không phải là mục tiêu sử dụng cho các chi tiết quan trọng. Nhưng nếu sử dụng làm nền thì nó có thể khiến các yếu tố khác được nổi bật. Và khi đó chắc chắn khách hàng sẽ bị ấn tượng và thuyết phục ngay từ những giây đầu tiên. 

Ý nghĩa màu xám trong thiết kế catalogue

Với catalogue, phương tiện marketing truyền thống, giúp khách hàng hiểu rõ ràng về sản phẩm. Và catalogue cũng là cách để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ nhanh nhất. 

Vậy nên, bạn hãy lưu ý khi sử dụng xám trong thiết kế catalogue, không nên làm dụng màu sắc này, bởi nó có thể tạo sự buồn tẻ, nhàm chán.

Nhưng nếu cuốn catalogue của bạn đang sử dụng để quảng bá cho những sản phẩm cao cấp thì màu xám hoàn toàn có thể sử dụng là màu sắc chủ đạo. Nó sẽ tạo cảm giác bình tĩnh, sáng trọng và giúp sản phẩm của bạn trở nên ấn tượng hơn. 

Nhìn chung, thì vấn đề không chỉ nằm ở màu sắc, mà nó còn ở cách nó được sử dụng để tạo sự ấn tượng và gợi lên cảm giác nơi người dùng. 

Màu xám trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Không gian mạng xã hội là nơi mà mọi người chia sẻ những điều thân mật về cuộc sống của họ. Chính vì vậy, người dùng mạng xã hội thường muốn có cảm giác bình tĩnh và thư giãn. 

Và với nền tảng mạng xã hội, nơi chúng ta thấy sự hỗn loạn của Newsfeed, thì với ý nghĩa màu xám trong thiết kế mang lại cảm giác thư giãn, nó sẽ thu hút người dùng và giữ chân họ lâu hơn. 

Bạn có thể thấy trên Facebook, họ thiết kế từ những bài đăng mới cập nhật, video mới, quảng cáo, yêu cầu kết bạn, tin nhắn chưa đọc,… tất cả đều bao phủ bởi màu xám êm dịu. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng yếu tố này trong tiếp thị mạng xã hội, để kích thích người xem ở lại với bài đăng, video của bạn. 

Cách phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xám trong thiết kế

Cách phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xám trong thiết kế
Cách phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xám trong thiết kế

Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một số cách phối màu, kết hợp với màu xám hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo để giúp thiết kế marketing của mình trở nên nổi bật và ý nghĩa màu xám trong thiết kế được phát huy tối đa. 

Xanh đậm & xám nhạt

Xu hướng màu sắc có thể đến rồi đi, những những màu cổ điển và tinh tế luôn đứng vững trước sự thay đổi theo thời gian. Màu xanh đậm và màu xám nhạt có thể tạo nên cảm giác của sự thanh thản và sự không giới hạn. 

Với sự kết hợp tông màu đất và màu xanh lá cây, đó là sự kết hợp giữa sự điểm tĩnh và trung tính của màu xám tạo nên một sự kết hợp lý tưởng cho các thương hiệu chăm sóc sức khỏe, sản phẩm hữu cơ hay các thương hiệu cung cấp vật liệu tự nhiên. 

Xanh mòng két, xám nhạt và xanh nhạt

Sự kết hợp giữa màu xanh mòng két, màu xám nhạt và xanh nhạt, sẽ tạo nên sự kết hợp gơi nên cảm giác của sự yên bình, và tĩnh lặng. Màu xanh nhạt với sự trong trẻo của nó sẽ giúp gợi lên cảm giác tin cậy, ổn định và mạnh mẽ. Chính vì vậy, đây là sự kết hợp rất phù hợp với các công ty bảo hiểm, tài chính hay bệnh viện. 

Màu xám và vàng đậm

Với sự kết hợp giữa màu xám tối thượng và màu vàng rực rỡ, đây được coi là sự kết hợp của năm, mang đến thông điệp về sức mạnh, hy vọng và sự thúc đẩy tinh thần lạc quan. 

Trong khi ý nghĩa màu xám trong thiết kế, kết hợp này mang đến sức mát mẻ, cân bằng, được sử dụng trong các thiết kế phức tạp. Thì sự hòa quyện với màu vàng sẽ đóng vai trò an ủi vỗ về. 

Xám và màu vàng chanh

Trong một vài năm trở lại đây, màu trung tính dễ thích nghi được sử dụng phổ biến và nó đã giúp tăng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp lên nhiều lần. Màu xám có thể ấm, có thể mát, cứng hoặc mềm, nó đặc biệt linh hoạt khi sử dụng. 

Nếu như trước đây, màu xám có tiếng là buồn tẻ, thì hiện nay, địa vị của nó có thể được nâng cao. Để thêm chút cá tính, hãy kết hợp màu xám với một chút màu vàng chanh sống động. Tuy nhiên, hãy cần thận khi sử dụng màu vàng chanh, bởi nó có thể khiến thiết kế trở nên sặc sỡ quá mức, và có thể bị chói trên tông màu sáng. Nhưng nếu áp dụng tốt thì nó có thể tạo nên sự nổi bật của chủ thể. 

Lời kết

Trên đây là những ý nghĩa màu xám trong thiết kế mà K7 muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ được ý nghĩa màu xám trong thiết kế cũng như có cách sử dụng màu xám hợp lý, để giúp cho thiết kế của mình phát huy hiệu quả tối đa nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *