Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế: thuần khiết hay quyền lực

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế: thuần khiết hay quyền lực

Màu trắng là gam màu gắn liền với sự đơn giản, tinh khiết và trong lành. Nhưng đối với sự thuần khiết như vậy, liệu đây có phải là màu phù hợp để xây dựng thương hiệu và tiếp thị hay không? Hãy cùng K7 khám phá ý nghĩa màu trắng trong thiết kế cũng như những điều thú vị mà màu trắng mang lại nhé. 

Tìm hiểu về màu trắng và ý nghĩa của màu trắng trong cuộc sống

Tìm hiểu về màu trắng và ý nghĩa của màu trắng trong cuộc sống
Tìm hiểu về màu trắng và ý nghĩa của màu trắng trong cuộc sống

Màu trắng là biểu tượng của sự trong sáng, tinh khiết. Đây là màu không thể gây được sự chú ý, những thay vào đó nó lại thể hiện sự thanh lịch và tinh tế. Với màu trắng, khi nhìn vào sẽ cảm nhận được sự sạch sẽ, tinh khiết. 

Màu trắng khi được sử dụng trong thiết kế sẽ giúp tôn lên, nổi bật các yếu tố khác, giúp không gian rộng mở và giúp người xem có cảm giác thư thái hơn. 

Màu trắng trong văn hóa – tâm linh 

Có thể dễ dàng cảm nhận được sự thuần khiết của mình trắng, trong trẻo của màu trắng, nhưng đây lại là màu mang đến cảm nhận và quan niệm khác nhau ở những nền văn khóa khác nhau. 

Đối với phương tây, màu trắng khi kết hợp với ánh sáng trở thành một yếu tố quan trọng. Đây được coi là minh chứng trong thần thoại, tuyệt thuyết về sự sáng tạo và khai sáng. 

Trong khi theo văn hóa phương Đông, màu trắng lại tượng trưng cho tang lễ chết chóc và mang đến những nỗi buồn, sự bi thương. 

Cùng với đó thì tại một số nền văn hóa khác, màu trắng lại tượng trưng cho hoàng gia, những nhân vật tôn giáo. Điển hình, bạn có thể thấy hình tượng thiên thần luôn xuất hiện với trang phục và đôi cánh trắng, với ánh sáng trắng bao quanh. 

Ý nghĩa của màu trắng trong phong thủy

Để sử dụng ý nghĩa màu trắng trong thiết kế được đúng và hiệu quả, bạn cũng nên hiểu rõ quan niệm màu sắc này trong phong thủy. Đối với màu trắng, theo phong thủy thì đây là mệnh Kim, vì vậy màu trắng hợp với mệnh Kim, Thủy và Thổ. 

Trong thiết kế nội thất, các chuyên gia cho rằng màu trắng rất hợp với không gian của phòng tắm và phòng khách. Đây là gam màu có khả năng xoa dịu tâm hồn, chữa lành bệnh tật và tạo cảm giác rộng, thoải mái hơn. 

Không những vậy, màu trắng còn mang lại cảm giác sáng trọng, bổ sung năng lượng cho căn nhà. Đặc biệt với màu trắng ngà, còn giúp không gian căn nhà được tinh tế và có thể thu hút tài lộc. 

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế nhận diện marketing

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế nhận diện marketing
Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế nhận diện marketing

Về thiết kế thì màu trắng là màu không thể bỏ qua. Đây là màu rất hữu ích, vừa linh hoạt, vừa có khả năng kết hợp với hầu hết các màu sắc khác nhau. Chính vì vậy mà bạn có thể bắt gặp màu trắng ở khắp mọi nơi, từ thiết kế hồ sơ năng lực công ty, trên logo, trang web,… 

Tuy nhiên, để đảm bảo sử dụng màu sắc này được hiệu quả, thì bạn cần nắm rõ ý nghĩa màu trắng trong thiết kế marketing. Từ đó giúp giúp sản phẩm thiết kế được hoàn hảo và hiệu quả hơn với màu sắc đặc biệt này. 

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế logo

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế thể hiện rất rõ ràng về sự sạch sẽ, nhẹ nhàng, giống như bản chất của ánh sáng. Đây là màu sắc rất hữu ích đối với những thương hiệu muốn thể hiện sự cẩn thận, chỉnh chu trong quá trình sản xuất và phân phối của mình. Màu trắng cũng có thể mang tính khát vọng, đại diện cho sự thuần khiết không thể đạt được. 

Mặc dù màu trắng xuất hiện ở hầu hết các thiết kế logo thương hiệu. Tuy nhiên, màu trắng chỉ ở vị trí làm nền khi kết hợp với một màu sắc chủ đạo khác. Nhưng nếu bạn muốn phá cách, tạo sự khác biệt cho thương hiệu thì cũng có thể sử dụng màu trắng làm điểm nhấn, nó sẽ mang lại sự trẻ trung, hiện đại.

Dù có xu hướng sử dụng làm nền, những màu trung tính này lại rất quan trọng. Nó có thể đóng vai trò như một màu nền để tạo độ tương phản và mang lại sự rõ ràng, đơn giản cho logo. Chính vì vậy, đối với các thương hiệu muốn truyền tải sự độc quyền, sáng trọng, tinh tế thì màu trắng là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế website

Màu trắng là màu được sử dụng phổ biến trong thiết kế website chuyên nghiệp, tối giản vì đây là màu có thể tăng khả năng đọc, cũng như có thể kết hợp tốt với bất cứ màu nào. Với việc sử dụng không gian màu trắng, website của bạn sẽ trong thoáng, sạch và nhẹ nhàng hơn. 

Ngoài ra, màu trắng còn có khả năng truyền cảm hứng cho những ý tưởng mới, vì nó khiến người dùng liên tưởng đến những khoảng trống, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi đây là màu được sử dụng phổ biến làm màu nền. Những bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều màu trắng, bởi có thể mang đến cảm giác cô lập và trống rỗng. 

Với ý nghĩa màu trắng trong thiết kế website như trên, bạn có thể sử dụng màu với bất cứ chủ đề nào, tuy nhiên, với các trang web về bác sĩ, công nghệ cao hay thời trang cao cấp thì sẽ phát huy được hiệu quả nhất. 

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế bao bì sản phẩm

Cũng giống như màu đen, màu trắng thường được người tiêu dùng coi là màu của sự cao cấp, sang trọng. Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế bao bì sản phẩm giúp truyền tải sự đơn giản, an toàn và truyền thống trong sản phẩm. 

Một ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc sử dụng màu trắng khi thiết kế bao bì, đó là Apple. Trong hầu hết các sản phẩm của mình, từ airpods, điện thoại, ipad,… đều sử dụng bao bì màu trắng. Đây là cách thương hiệu này muốn nhấn mạnh vào sự đơn giản của thiết bị. 

Màu trắng trong chiến dịch tiếp thị

Chúng ta đều biết rằng, màu trắng giống như màu đen, nó thường được sử dụng trong thiết kế như một màu nền, một nhân vật phụ. Tuy nhiên, thứ không màu này lại có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi và cảm xúc của người dùng. Điều này khiến màu trắng trở thành màu không thể thiếu trong các thiết kế. 

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế như chúng ta đã biết thì nó gắn liền với sự sạch sẽ, thuần khiết và đơn giản. Đây là những cảm xúc rất hiệu quả trong khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị, tùy thuộc vào thông điệp, hình ảnh thương hiệu mà chúng ta muốn truyền tải. 

Màu trắng trong thiết kế landing page

Đối với thiết kế landing page, yếu tố cần thiết là phải thuyết phục khách hàng nhanh chóng và khiến người dùng phải thực hiện hành động như chúng ta mong muốn. Với màu trắng, có vẻ nhạt nhòa thì liệu có phù hợp với landing page hay không? 

Câu trả lời là “Có”, bạn hoàn toàn có thể sử dụng màu trong trong thiết kế landing page, nhưng phải theo một chiến lược cụ thể. Không phải sử dụng màu trắng để lấp đầy trang đích, mà là việc sử dụng màu sắc này để tăng độ hiệu quả truyền thông và kết nối khách hàng mục tiêu. 

Ví dụ, bạn sử dụng màu trắng giúp tối giản trang đích của mình, khiến nó trông sạch sẽ, giúp làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ và nội dung muốn truyền tải đến khách hàng. 

Cùng với đó, bạn cũng có thể sử dụng màu trắng để làm một bật các yếu tố khác trên trang đích. Ví dụ như nút “mua ngay” với màu đỏ, nhưng nó sẽ hấp dẫn hơn trên nền màu trắng so với các màu sắc khác. 

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế catalogue 

Thiết kế catalogue cũng là một cách tiếp thị, quảng bá thương hiệu truyền thống được các doanh nghiệp quan tâm. Với các ấn phẩm này, màu sắc, hình ảnh là điều quan trọng nhất, bởi nó sẽ mang đến cảm nhận trực quan và giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. 

Việc sử dụng các màu tương phản như trắng và đen, hay các màu bổ sung như xanh lam, cam sẽ giúp tạo ra sự tương phản, nổi bật cho sản phẩm, từ đó thu hút được sự chú ý của người xem tốt hơn. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc sử dụng ý nghĩa màu sắc trong thiết kế cũng cần đảm bảo bổ sung cho thiết kế tổng thể, không làm mất đi thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Màu trắng trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Ý nghĩa màu trắng trong thiết kế hướng tới sự tối giản và thuần khiết. Trong khi mạng xã hội được sử dụng bởi hầu hết là người trẻ, điều này có khiến cho màu trắng kém hiệu quả trong truyền thông mạng xã hội hay không? 

Trên thực tế, không ít các thương hiệu đã sử dụng màu trắng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu quả mình trên các trang mạng xã hội. Nó mang lại cảm giác êm dịu, tối giản và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, cần sử dụng màu sắc một cách cẩn thận để làm nổi bật lên những cảm xúc này. 

Để phát huy hiệu quả ý nghĩa màu trắng trong thiết kế truyền thông mạng xã hội, bạn nên chọn sử dụng màu trắng, màu be, kết hợp cẩn thận với những màu mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng như vàng, đỏ, xanh lam, đây là yếu tố giúp làm nổi bật thương hiệu trên mạng xã hội. 

Một số gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu trắng trong thiết kế

Một số gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu trắng trong thiết kế
Một số gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu trắng trong thiết kế

Việc sử dụng ý nghĩa màu trắng trong thiết kế nhất định phải truyền tải được thông điệp của thương hiệu và phù hợp với phẩm. Cùng với đó, thì việc kết hợp, phối màu cũng giúp cho màu trắng phát huy hiệu quả hơn trong thiết kế. Dưới đây là một số cách phối màu phát huy ý nghĩa của màu trắng mà bạn có thể tham khảo:

Xanh baby và trắng 

Xanh baby và trắng là sự kết hợp màu sắc cổ điện. Sự kết hợp này làm nổi bật sự thanh thoát, nên thể hiện sự thoải mái và đáng tin cậy, gợi cảm giác như đang nhìn lên bầu trời đầy nắng sớm vậy. Màu xanh baby và màu trắng trẻ trung là sự kết hợp hoàn hảo cho thương hiệu chăm sóc sức khỏe, sản phẩm trẻ em hay những tổ chức phi lợi nhuận. 

Đen và trắng

Khi nói đến sự kết hợp màu sắc cổ điển, không gì có thể vượt qua sự kết hợp giữa màu đen và trắng. Và ngày nay, sự kết hợp này càng trở nên phổ biến và được yêu thích. 

Sự kết hợp này mang lại hiệu quả vì tạo được sự cân bằng. Với màu đen mạnh mẽ và thống trị còn màu trắng thì yên bình và thuần khiết. Từ ý nghĩa màu trắng trong thiết kế này, chúng là hai thái cực đối lập nhau, nhưng chính sự tương phản này đã làm cho màu đen và trắng trở nên hiệu quả khi kết hợp với nhau.

Nếu nằm riêng lẻ, chúng có thể gây choáng ngợp với người nhìn, nhưng khi đứng cạnh nhau, hai màu sẽ tăng cường lẫn nhau. Từ góc nhìn trực quan, màu đen trở nên tối hơn và màu trắng được làm nổi bật hơn. Kết quả là rõ ràng, sắc nét và hiện đại. 

Màu đen và trắng phổ biến trong thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau.  Các nhà thiết kế đồ họa và tiếp thị sử dụng nó để truyền tải những thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng.

Xanh da trời và Trắng

Sự kết hợp thoải mái, yên tĩnh của màu xanh da trời và màu trắng gợi lên hình ảnh những đám mây bồng bềnh trôi qua bầu trời trong xanh. Màu xanh da trời là màu của sự cởi mở, trung thực và tôn trọng.

Một màu trắng tinh khiết chỉ có tác dụng nâng cao cảm giác mà nó tạo ra. Có thể nói, màu xanh da trời đôi khi khó kết hợp, những màu trắng lại mang đến hiệu quả rất tốt.

Nó chuyên nghiệp, tinh tế và thoải mái khi kết hợp với nhau. Đó là sự kết hợp màu sắc không tạo ra quá nhiều sự chú ý, nhưng lại mang đến cảm giác thoải mái cho người xem.

Bởi vì màu cam là một màu sắc rực rỡ, nổi bật nên việc kết hợp nó với một màu trung tính như màu trắng có thể tạo ra một sự kết hợp màu sắc nổi bật.

Màu cam nhạt hơn cũng phù hợp ở đây, nhưng nếu bạn muốn thực sự thể hiện khía cạnh vui vẻ của mình, hãy nổi bật với màu cam sống động này. Màu cam đậm có thể là một màu gây chia rẽ, cũng như nhiều người sẽ nói rằng họ yêu nó cũng như những người ghét nó.

Nếu bạn chọn màu cam này, tốt nhất bạn nên hết sức! Hãy tự do với nó trên tường, quần áo và thiết kế của bạn.

Cam và Trắng

Bởi vì màu cam là một màu sắc rực rỡ, nổi bật nên việc kết hợp nó với một màu trung tính như màu trắng có thể tạo ra một sự kết hợp màu sắc nổi bật.

Màu cam nhạt hơn cũng phù hợp khi được kết hợp với màu trắng, nhưng nếu bạn muốn thực sự thể hiện khía cạnh vui vẻ, đầy sức sống của thương hiệu thì hãy sử dụng với màu cam để nó sống động hơn. 

Lời kết

Nhìn chung thì màu trắng là màu không thể thiếu trong các thiết kế website và trong các chiến dịch tiếp thị, marketing. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả ý nghĩa màu trắng trong thiết kế, chúng ta phải sử dụng đúng cách và phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa màu trắng trong thiết kế. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc về cách sử dụng màu trắng, đừng ngần ngại, hãy liên hệ với K7, chúng tôi sẽ giúp bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với màu trắng được hiệu quả nhất. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *