Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế | Màu vàng trong marketing

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế | Màu vàng trong marketing

Nếu yêu cầu bạn liên tưởng tới một màu sắc thể hiện sự vui vẻ và hạnh phúc, bạn sẽ nghĩ đến màu nào? Đó có phải là màu vàng! Chắc chắn không phải riêng bạn nghĩ vậy, bởi ý nghĩa màu vàng trong thiết kế khiến người ta liên tưởng đến ánh mặt trời, sự ấm áp như những tia nắng ban mai và luôn được coi như màu sắc của sự tươi vui.

Và trong marketing và xây dựng thương hiệu, màu vàng cũng được sử dụng khá phổ biến. Việc sử dụng màu vàng đúng mục đích, đúng chỗ sẽ giúp chiến dịch quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đạt hiệu quả bất ngờ. Hãy cùng với K7 tìm hiểu cách sử dụng ý nghĩa màu vàng trong thiết kế để đạt hiệu quả cao nhất nhé. 

Tìm hiểu về ý nghĩa của màu vàng trong cuộc sống

Tìm hiểu về ý nghĩa của màu vàng trong cuộc sống
Tìm hiểu về ý nghĩa của màu vàng trong cuộc sống

Màu vàng mang lại nhiều cảm xúc trái ngược nhất trong số những màu mà chúng ta có. Theo tâm lý học truyền thống, thì màu vàng cho ta cảm giác niềm vui, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng, nó gắn liền với những tháng mùa hè. 

Trong khi đó, đây cũng là màu sắc mang lại sự thận trọng, hèn nhát và trong một số sắc thái nhất định thì còn khiến người ta khó chịu. 

Tuy nhiên, trong mỗi nền văn hóa khác nhau thì màu vàng lại mang đến những cảm xúc khác nhau. Chính vì vậy, trước khi tìm hiểu ý nghĩa màu vàng trong thiết kế, thì chúng ta xem màu sắc này có ý nghĩa trong các nền văn hóa trên thế giới. 

Màu vàng trong phong thủy

Trong phong thủy, màu vàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là màu sắc tượng trưng cho nguồn năng lượng tích cực, giúp mang đến sự tốt lành, màu mắn cho người sở hữu. Đặc biệt, thì màu vàng còn là biểu tượng của quyền lực, cao sang. Bạn có thể thấy rất rõ trong các bộ quần áo, đồ dùng vua chúa ngày xưa.

Theo thuyết ngũ hành thì màu vàng tương ứng với hành Thổ. Theo quan niệm thì nếu ngôi nhà hướng Đông Nam, có các vật thể màu vàng, hoặc sơn vàng thì sẽ giúp thu hút nhiều vượng khí, mang về may mắn, tài lộc cho gia chủ. 

Màu vàng còn mang đến sự cân bằng và hạnh phúc. Chính vì vậy trong các gia đình thường sử dụng các vật phẩm màu vàng để trang trí, với hy vọng thu hút vận may, tiền tài cho gia chủ. 

Ý nghĩa màu vàng trong văn hóa các nước trên thế giới

Trong tự nhiên, chúng ta có thể bắt gặp màu vàng ở khắp mọi nơi. Màu vàng trong ánh nắng mặt trời, màu vàng của hoa hướng dương, hoa cúc, mai vàng,… Đó là màu của mùa xuân, nói lên sự khởi đầu. Tuy nhiên, đây cũng là màu sắc mang lại biểu tượng khác nhau ở những nền văn hóa khác nhau. 

Vì vậy, ý nghĩa màu vàng trong thiết kế cũng mang đến cảm giác, biểu tượng khác nhau trong văn hóa các nước trên thế giới. 

  • Tại châu Phi, màu vàng tượng trưng cho sự giàu có và địa vị xã hội. Nó hoàn toàn khác so với nền văn hóa phương Tây, khi họ nghĩ về sự giàu có với màu tím và xanh. 
  • Trong khi đó ở Trung Đông, màu vàng lại được coi là màu của tang tóc, của sự ly biệt, một số nước Mỹ Latinh cũng có xu hướng này. 
  • Tại châu Á thì nói đến màu vàng sẽ mang đến nhiều ý nghĩa khác nhau. Đối với Nhật Bản, màu vàng là màu của hoàng gia, gắn liền với sự dũng cảm và thịnh vượng. Là màu may mắn đối với người Thái Lan, tại Trung Quốc thì người ta lại nghĩ đến những nội dung 18+ khi nhìn thấy màu vàng. Trong khi ở Việt Nam thì màu vàng mang đến sự đầm ấm, may mắn. 
  • Tại các nước châu Âu thì người ta liên tưởng tới màu vàng với màu nắng ấm, đó là mùa xuân và gắn liền với lòng hiếu khách của họ. 
  • Tại nước Pháp và Đức, họ lại coi màu vàng là sự đố kỵ ở 2 quốc gia này. 

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế nhận diện marketing

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế nhận diện marketing
Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế nhận diện marketing

Hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu logo đẹp cho mình. Tuy nhiên, không phải tất cả các logo đều khiến người dùng liên hệ tới thương hiệu thông qua màu sắc. Đó là vì sự thiếu liền mạch, đồng bộ trong việc đưa màu sắc vào trong thương hiệu. 

Khi bạn lựa chọn một màu sắc đại diện cho thương hiệu, là bạn đang chọn cách kết nối, giao tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, việc khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, việc lựa chọn màu sắc là rất quan trọng. 

Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa màu vàng trong thiết kế marketing, qua đó bạn sẽ sử dụng màu sắc này đạt hiệu quả cao nhât.s 

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế logo

Logo màu vàng phản ánh sự thân thiện, dễ tiếp cận. Đây là màu sắc nói lên sự vui vẻ và mang ý nghĩa thương hiệu của bạn sẽ lan tỏa năng lượng trẻ trung, đặc biệt thì đây là màu sắc của những thương hiệu cung cấp sản phẩm hợp túi tiền. 

Ngoài ra, ý nghĩa màu vàng trong thiết kế còn giúp người tiêu dùng liên tưởng tới sự trưởng thành và sang trọng. Vì vậy, nếu bạn đang muốn khách hàng nhìn nhận thương hiệu của mình theo chiều hướng này thì có thể sử dụng màu vàng. 

Chúng ta sẽ lấy ví dụ thiết kế logo thương hiệu màu vàng với trường hợp của Denny’s và McDonald. Cả hai thương hiệu này đều sử dụng màu vàng để làm nổi bật giá trị. Màu vàng ở đây có nhiệm vụ nhấn mạnh giá cả phải chăng và sự thoải mái màng thương hiệu mang đến. 

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế website

Việc sử dụng màu vàng trong thiết kế website cũng không phải là hiếm, với một gam màu ấm áp sẽ mang lại cảm giác vui tươi, hạnh phúc cho người nhìn. Khi màu vàng được sử dụng một cách hợp lý trên website, nó sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tạo dựng niềm tin và cảm thấy hào hứng khi tiếp tục khám phá trang web. 

Tuy nhiên, cách tốt nhất để phát huy được ý nghĩa màu vàng trong thiết kế website là sử dụng để làm điểm nhấn, để tạo nên cảm giác vui vẻ cho người xem. điều đó có nghĩa là bạn không nên sử dụng quá nhiều màu vàng, vì nó có thể làm mỏi mắt, thậm chí có cảm giác lo lắng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giữ nó ở vai trò là điểm nhấn, thay vì sử dụng quá nhiều. 

Ngoài ra, trong thiết kế website chuẩn SEO, màu vàng cũng có thể tạo ra sự chú ý và tạo ấn tượng lâu dài tới người xem. Vậy nên, đây là màu đặc biệt phù hợp cho những tuyên bố táo bạo, và để lại ấn tượng dài lâu. 

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế bao bì sản phẩm

Đối với việc thiết kế bao bì sản phẩm thì màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng. Bạn cần phải chọn màu sắc sao cho có thể có thể dễ nhìn thấy nhất. Và đối với điều này thì màu vàng làm tốt hơn bất cứ màu sắc nào. 

Nó có thể gây sự chú ý và thu hút khách hàng ngay cả khi ở khoảng cách xe, dù trong điều kiện ánh sáng nào thì khách hàng vẫn có thể nhận ra được sản phẩm của bạn. 

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế bao bì không chỉ giúp sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và sáng tạo. Mà nó còn giúp khách hàng liên tưởng tới các sản phẩm có giá thành hợp lý, thậm chí là rẻ tiền. 

Với năng lượng tích cực và hạnh phúc mà màu vàng tạo ra, nó rất phù hợp với những sản phẩm dành cho độ tuổi thanh thiếu niên hay trẻ em. Hoặc đối với những thương hiệu muốn gửi gắm niềm vui, nâng cao tinh thần thì đây cũng là màu không thể bỏ qua. 

Màu vàng trong chiến dịch tiếp thị

Màu vàng được coi là màu sắc chứa nhiều ánh sáng nhất trong tất cả các màu, nó gắn liền với mặt trời, những bông hoa của mùa xuân. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ý nghĩa màu vàng trong thiết kế mang lại cảm giác vui tươi, tươi mới cho các thương hiệu khi thiết kế hồ sơ năng lực công ty. 

Trong các chiến dịch tiếp thị, màu vàng có thể mang lại thành công không nhỏ cho doanh nghiệp. Đây là màu sắc mà bạn có thể nhận thấy từ xa, chính vì vậy, khi bạn sử dụng màu vàng là yếu tố chính trong chiến dịch tiếp thị của mình, bạn có thể dễ dàng trình bày nó một cách hoàn chỉnh. 

Tuy nhiên, nên sử dụng màu vàng một cách rõ ràng, có thể đóng khung yếu tố màu vàng lại và hạn chế sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu vàng trên các mặt hàng khuyến mãi nhỏ. Và đặc biệt là nên sử dụng để kêu gọi hành động trên trang web hoặc trên các biểu ngữ quảng cáo. 

Màu vàng trong thiết kế landing page

Đối với các trang đích, việc thu thu hút người dùng đến sản phẩm và thông tin phải được thực hiện càng nhanh càng tốt, trước khi khách hàng quyết định rời bỏ trang của bạn. Và với ý nghĩa màu vàng trong thiết kế, nó sẽ giúp bạn nêu bật nội dung thông tin, nó sẽ giúp kích thích người người nhìn và khi đó họ sẽ có đủ chú ý để đọc toàn bộ nội dung này. 

Bản chất ấm áp và hấp dẫn của màu vàng sẽ giúp thu hút và giữ chân người đọc, tuy nhiên, nếu quá nhiều sẽ gây ra sự khó chịu khi nhìn lâu. Vậy nên bạn chỉ cần sử dụng các họa tiết nhỏ hoặc kết hợp với một màu cân bằng nó đó. 

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế catalogue

Đối với Catalogue, một phương tiện marketing truyền thống thương không được thế hệ trẻ yêu thích. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng những màu sắc sáo rỗng, nhạt nhòa trong các ấn phẩm catalogue của mình, thì bạn sẽ bỏ qua cơ hội để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình tới khách hàng. 

Chính vì vậy, trong những ấn phẩm quảng cáo in này, bạn nên sử dụng màu vàng tươi tắn để giúp thiết kế tạo được sức hút lớn hơn.

Màu vàng trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Trên mạng xã hội, quan trọng nhất đó là phải tạo được ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với một sắc thái màu vàng tinh tế có thể giúp cho bài đăng của bạn trở nên nổi bật hơn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng ý nghĩa màu vàng trong thiết kế để làm nổi bật yếu tố chính sẽ tác động lớn tới người xem. 

Cách phối màu giúp ý nghĩa màu vàng trong thiết kế phát huy hiệu quả tối đa

Cách phối màu giúp ý nghĩa màu vàng trong thiết kế phát huy hiệu quả tối đa
Cách phối màu giúp ý nghĩa màu vàng trong thiết kế phát huy hiệu quả tối đa

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, việc sử dụng màu vàng cần hết sức chú ý để giúp phát huy hiệu quả tối đa của ý nghĩa màu vàng trong thiết kế. Thực tế thì màu vàng được sử dụng khá phổ biến và đem lại hiệu quả rất tốt cho các thương hiệu. Và trên hết thì việc phối màu cũng không quá khó, bạn có thể tham khảo một số cách phối màu sau đây: 

Than đậm & vàng sáng

Màu than đậm và vàng sau khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên độ tương phản rất cao, nổi bật về mặt thị giác. Khi kết hợp với nhau, những màu sắc này mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng và hiện đại. Đây là sự kết hợp lý tưởng cho các ngành như trang phục thể thao hay các thương hiệu phong cách sống thành thị.

Đỏ & vàng nhạt

Sự kết hợp màu sắc táo bạo và rực rỡ của đỏ nhạt và vàng là cách diễn tả tốt nhất cho sự vui vẻ và sức sống mãnh liệt. Chính vì vậy sự kết hợp này rất phù hợp cho thiết kế logo và nhãn hiệu dành cho trẻ em cũng như bao bì thực phẩm và đồ uống tập trung vào giới trẻ.   

Xanh đậm, đỏ cam và vàng cam

Sự kết hợp giữ màu sắc xanh đậm, đỏ cam và vàng cam này mang lại cảm giác năng động, vui tươi và tràn đầy năng lượng. Màu xanh đậm tương phản với màu cam ấm áp gợi lên cảm giác chuyển động và nhiệt huyết, điều này rất phù hợp cho màu nhấn hoặc màu logo. 

Sự kết hợp màu sắc này rất phù hợp với các thương hiệu phiêu lưu và ngoài trời, du lịch mạo hiểm, công viên giải trí và bao bì thực phẩm và đồ uống.

Đen và vàng rực rỡ

Đen và vàng có lẻ là sự kết hợp mang đến độ tương phản tốt nhất và được sử dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau. Với sự nổi bật của nó, bạn sẽ tìm thấy trên các biến báo nguy hiểm hay trong các tình huống cấp bách, kêu gọi hành động nhanh chóng. 

Màu vàng được biết đến là có tác dụng kích thích hoạt động tinh thần và khi kết hợp với chiều sâu của màu đen, nó rất lý tưởng để tạo ra sự tương phản giúp mọi thứ dễ đọc và dễ hiểu.

Lời kết

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa màu vàng trong thiết kế cũng như cách sử dụng màu vàng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Truy cập vào K7.com.vn để tìm hiểu thêm về các kiến thức thiết kế hữu ích cho mình nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *