Màu đen không phải là một màu chính, hay phụ, thực tế thì màu đen không xuất hiện trên bánh xe màu vì đơn giản nó không được coi là một màu sắc. Tuy nhiên, ý nghĩa màu đen trong thiết kế lại mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau, từ quyền lực, bí ẩn, sự đơn giản hay sang trọng.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về màu đen thì trong bài viết này, K7 sẽ bật mí ý nghĩa màu đen trong thiết kế cũng như cách sử dụng màu sắc này trong các chiến dịch marketing, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu được hiệu quả nhất.
Tìm hiểu về màu đen và ý nghĩa của màu đen trong cuộc sống
Màu đen mang đến nhiều sự liên tưởng và ý nghĩa trong cuộc sống, nó phụ thuộc vào bối cảnh, màu sắc đi cùng và từng khu vực văn hóa. Đây là màu sắc biểu tượng của sự sáng trọng, quyền lực, giàu có, đôi chút bí ẩn, sự tinh tế,…
Và màu đen được coi là màu sắc cổ điển, không bị giới hạn về thời gian trong thiết kế và nghệ thuật. Tuy nhiên, đây đây cũng là màu sắc gợi cho người ta về những nỗi buồn, sự sợ hãi, hung hãn và cái chế.
Ngoài ra, ý nghĩa màu đen trong thiết kế còn phụ thuộc vào màu sắc đi kèm với nó. Ví dụ như màu đen với vàng sẽ tạo nên sự thanh lịch và sang trọng, trong khi đó đi cùng với màu đỏ lại mang đến sự ấn tượng.
Màu đen trong phong thủy
Trong phong thủy, màu đen đại diện cho nước, tức là thủy, đây là biểu tượng cho sự giàu có. Nhưng màu đen lại là màu rất mạnh, vậy nên hiếm khi chúng ta thấy màu sắc này được sử dụng trong trang trí phong thủy.
Trong thiết kế phong thủy, màu đen mang đến sự bí ẩn, sang trọng và độc đáo cho không gian sống. Chính vì vậy, khi thiết kế nội thất, các vật dụng màu đen cũng thường được sử dụng. Ngoài ra, thì ý nghĩa màu đen trong thiết kế phong thủy cũng khá đa dạng, ví dụ như:
- Sự bí ẩn và huyền bí: Một trong những đặc tính của màu đen trong phong thủy đó là sự bí ẩn. Vậy nên, khi sử dụng màu đen trong không gian sống, bạn sẽ dễ dàng thấy được sự lôi cuốn, hấp dẫn, gây tò mò. Qua đó tạo ra sự độc đáo cho không gian sống.
- Sang trọng và đẳng cấp: Trong phong thủy, người ta thường sử dụng ý nghĩa màu đen trong thiết kế để tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp. Việc sử dụng màu đen có thể tạo nên sự tinh tế cho không gian, đặc biệt khi kết hợp với các vật liệu phù hợp sẽ giúp không gian trở nên hiện đại và đẳng cấp hơn.
- Sự tịnh tâm: Với màu đen, nó có thể giúp con người trở nên tịnh tâm, tĩnh lặng, tránh xa sự ồn ào xô bồ của cuộc sống.
Ý nghĩa màu đen trong văn hóa các nước trên thế giới
Để sử dụng ý nghĩa màu đen trong thiết kế được hiệu quả, thì trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem, màu sắc này trong suy nghĩ của các nền văn hóa khác nhau như thế nào.
- Đối với các nước phương Tây, màu đen đôi khi khiến cho chúng ta liên tưởng tới cái chết, sự tang tóc cùng các thế lực tà ác. Tuy nhiên, trong thiết kế nó cũng gắn liền với sự thanh lịch, quyền lực và bí ẩn, đó là lý do tại sao màu sắc này lại được sử dụng rộng rãi trong thiết kế và tiếp thị.
- Trong khi đó, ở các nước châu Á, mày đen mang lại cảm giác của sự nghiêm túc, trung tính và mạnh mẽ.
- Tại châu Phi, người ta thường sử dụng màu đen để nói đến sự nam tính và trưởng thành. Tuyệt nhiên đây không phải là màu sắc của sự chết chóc, vì tại châu Phi màu đỏ mới là màu biểu hiện của cái chết.
- Tại các nước Trung Đông, người ta coi màu đen là biểu tượng của sự tái sinh và quyền lực.
Ý nghĩa màu đen trong thiết kế nhận diện marketing
Màu đen được đánh giá rất cao vì tính thẩm mỹ cũng như sự tiện dụng trong thiết kế của nó. Màu sắc này thường được sử dụng trong các thiết kế đòi hỏi độ tương phản cao và tạo thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin là những trường hợp cần thiết nhất.
Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy màu đen trong các thiết kế hồ sơ năng lực công ty, logo hay trên những website bán hàng cao cấp, sang trọng và thượng lưu.
Và để giúp bạn hiểu và sử dụng đạt hiệu quả cao nhất ý nghĩa màu đen trong thiết kế, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Ý nghĩa màu đen trong thiết kế logo
Màu đen, được tạo nên từ sự vắng mặt của các yếu tố tạo nên ánh sáng, đây là một màu mạnh mẽ khi được sử dụng thiết kế logo thương hiệu. Trong quan niệm truyền thống, màu đen được coi là biểu tượng của sự nghiêm túc và chuyên nghiệp. Và đây cũng là màu sắc giúp gợi lên sự cảm giác sáng trọng, chất lượng và quyền lực.
Các thương hiệu khi chọn màu đen sử dụng trong thiết kế logo, cũng là cách tuyên bố mạnh mẽ và truyền đạt sự uy quyền và yêu cầu được tôn trọng.
Để ý bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa màu đen trong thiết kế logo, chúng ta sẽ đến với một số ví dụ sau đây.
Đầu tiên đó là trường hợp của Tiffany & Co, thương hiệu này đã sử dụng màu đen trong thiết kế logo của mình, qua đó thể hiện sự đơn giản, tinh tế và sang trọng, đặc biệt phù hợp với những sản phẩm trang sức cao cấp của mình.
Tiếp là là thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới Apple, màu đen họ sử dụng trong trường hợp này để nói lên sự hiện đại, đổi mới cùng tư duy táo bạo. Đây chính là những đặc điểm mà người dùng hiện nay rất yêu thích và tin tưởng vào sản phẩm của Apple.
Xem ngay: Báo giá thiết kế logo thương hiệu
Ý nghĩa màu đen trong thiết kế website
Ngày càng có nhiều thương hiệu sử dụng ý nghĩa màu đen trong thiết kế website chuyên nghiệp. Với các trang web sở hữu màu tối không chỉ giúp tạo nên sự bóng bảy, ấn tượng mà còn giúp người xem dễ dàng tiếp cận thông tin hơn những website sở hữu nền sáng.
Màu đen luôn tạo nên sự sang trọng, được các nhà thiết kế ưa chuộng từ lâu. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian gần đây, việc ứng dụng màu đen trong thiết kế website mới được áp dụng rộng rãi.
Cũng giống cách sử dụng ý nghĩa màu đen trong thiết kế logo, nó có khả năng truyền tải cảm xúc và phẩm chất rất tốt, các trang web sau khi sử dụng màu đen sẽ truyền cảm hứng, thúc đẩy hành động cho khách hàng của họ.
Ý nghĩa màu đen trong thiết kế bao bì sản phẩm
Đối với bao bì sản phẩm, màu đen thường được sử dụng cho dòng sản phẩm cao cấp, để mang lại cảm giác sáng trọng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng màu đen như một điểm nhấn cùng các màu sắc khác.
Việc sử dụng các màu sắc khác vào thiết kế sẽ giúp màu đen mang lại ý nghĩa khác nhau. Ví dụ, việc dập thêm lá vàng hoặc bạc sẽ tạo nên sự sáng trọng và tinh tế, đặc biệt với những sản phẩm cao cấp, sang trọng.
Hay khi bạn thêm màu đỏ vào bao bì cộng với ý nghĩa màu đen trong thiết kế sẽ tạo cảm giác gợi cảm, trưởng thành. Việc sử dụng kết hợp màu hồng với màu đen sẽ giúp làm dịu đi thông điệp và thu hút những khách hàng nữ. Trong khi khi đó, sử dụng các loại hoa màu đỏ sẽ phù hợp với những khách hàng yêu thích sự sáng tạo. Theo đó thì khi sử dụng màu đen kết hợp với các màu sắc càng sáng, thì thông điệp gửi tới khách hàng sẽ càng nhẹ nhàng hơn.
Tham khảo: Báo giá thiết kế bao bì sản phẩm
Màu đen trong chiến dịch tiếp thị
Khi sử dụng ý nghĩa màu đen trong thiết kế, bạn có thể tạo được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ những phút đầu tiên. Tuy nhiên, đây là màu không dễ để sử dụng cho thương hiệu và thể hiện bản sắc của công ty, bởi màu đen có thể khiến người dùng liên tưởng đến những hình ảnh tiêu cực.
Tuy nhiên, nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực đồ chơi 18+, hay muốn thu hút khách hàng thích cảm giác nguy hiểm, thì màu đen chính là màu sắc thích hợp để bạn sử dụng trong thiết kế. Hay nếu bạn cung cấp những phụ kiện đắt tiền, với mức giá khó có thể tưởng tượng được cho nhóm đối tượng khách hàng cao cấp, có ngân sách phù hợp thì màu đen có thể được sử dụng một cách hoàn hảo.
Những ngược lại, nếu doanh nghiệp bạn muốn tạo cảm giác lành mạnh, thân thiện và bạn muốn sử dụng màu đen để tạo sự khác biệt, thì có lẽ đây là quyết định thiếu sáng suốt. Có rất nhiều cách để làm nổi bật thương hiệu và thông điệp của bạn, không nhất thiết phải là màu đen.
Màu đen trong thiết kế landing page
Ngược lại với các chiến dịch tiếp thị, thì trong thiết kế landing page, ý nghĩa màu đen trong thiết kế đóng vai trò quan trọng giúp tạo lên nút kêu gọi hành động (CTA) một cách hiệu quả.
Mục đích của nút CTA là để thu hút sự chú ý của người dùng, thuyết phục họ thực hiện hành đồng. Vậy nên, cách tốt nhất là sử dụng màu sắc có độ tương phản cao để làm nổi bật nút này. Và trong trường hợp này thì màu đen chính là màu bạn nên sử dụng.
Mặc dù màu đen không phải có thể sử dụng trong mọi trường hợp, vì cần xem xét các yếu tố, màu sắc của trang. Nhưng đây là cách nhanh nhất để thu hút sự chú ý dẫn tới hành động trên trang đích.
Ý nghĩa màu đen trong thiết kế catalogue
Các doanh nghiệp khi triển khai các chiến dịch tiếp thị thông qua thiết kế catalogue, thường sử dụng những màu sắc tươi sáng để truyền tải thông điệp. Nhưng với catalogue màu đen trắng cũng có thể mang lại hiệu quả rất tốt. Bạn có thể sử dụng bảng màu đen trắng để tạo sự thanh lịch, hoặc cũng có thể sử dụng ý nghĩa màu đen để truyền tải sự nghiêm túc.
Dù bằng cách nào, việc sử dụng màu đen trong thiết kế catalogue cũng sẽ tạo được ấn tượng mạnh cho người xem. Vậy nên, hãy dựa vào thông điệp và sản phẩm của thương hiệu để sử dụng cho phù hợp.
Màu đen trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Cũng giống như màu tím, màu đen giúp khách hàng liên tưởng tới sự bí ẩn, tinh tế và sang trọng. Trên các trang mạng xã hội, màu đen thường được sử dụng để giúp cho văn bản dễ đọc, cũng như kết hợp tạo điểm nhấn với các màu sắc nhẹ nhàng hơn.
Vì là màu sắc mạnh mẽ, dễ khiến người ta liên tưởng đến cái chết, tang tóc, chính vì vậy đây không phải là màu sắc phù hợp với những lĩnh vực sức khỏe.
Tuy nhiên, với các thương hiệu sản phẩm cáo cấp, công ty thể thì màu đen có thể mang lại hiệu quả cao. Ví dụ như Chanel, Nike, Calvin Klein, họ đều sử dụng màu đen trên mạng xã hội và mang lại nhiều thành công.
Cách phối màu giúp ý nghĩa màu đen trong thiết kế phát huy hiệu quả tối đa
Cùng là màu đen, những khi kết hợp với các màu sắc khác nhau sẽ giúp truyền tải thông điệp và khẳng định tính cho doanh nghiệp. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những cách phối màu giúp làm nổi bật màu đen trong thiết kế của bạn:
Đen và Yarrow hồng
Bạn có muốn thử sự kết hợp đen và Yarrow hồng không, đây được coi là sự kết hợp màu sắc giúp mang lại sự tương phản đẹp mắt. Màu đen là một màu táo bạo, cho cảm giác của vực sâu thăm thẳm, trong khi Yarrow hồng lại mang ý nghĩa hoàn toàn ngược lại, mang đến cảm xúc bùng nổ cho người nhìn.
Bản thân màu hồng sẽ mang đến cảm giác nữ tính, những khi đứng cạnh màu đen, thì đây lại là tông màu ở mức độ vừa phải.
Nếu bạn sử dụng sự kết hợp này trong quán áo, thì không nên sử dụng quá nhiều màu hồng, bởi nó có thể khiến màu đen bị cảm giác đeo bám. Trong khi với thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì việc đó lại rất tuyệt vời.
Xanh đậm và Đen
Màu xanh đậm và màu đen khi kết hợp với nhau sẽ giúp tạo nên sự mạnh mẽ và ấn tượng. Với sự kết hợp này, ý nghĩa màu đen trong thiết kế sẽ tượng trưng cho sức sống và sự trưởng thành.
Nếu sử dụng màu xanh đậm hơn, thì nó gần như bị trộn vào màu đen và dù là sự kết hợp tối màu, nhưng nó có thể đạt hiệu quả cao trong thiết kế đồ họa.
Đen và đỏ cà chua bi
Đây là sự kết hợp màu sắc tuyệt đẹp cho thiết kế của bạn. Với sán sáng mạnh mẽ từ màu đỏ cà chua bi, sẽ được làm nổi bật thêm cho màu đen. màu đỏ và đen luôn là sự kết hợp hoàn hảo dù bạn sử dụng sắc thái đỏ nào đi chăng nữa.
Sự kết hợp này tạo ra cảm giác hung dữ, mạnh mẽ. Nếu bạn định tạo ra một thiết kế rực lửa trong tiếp thị và marketing hãy thử nghiệm cách phối màu như đỏ và đen. Những màu sắc tương phản như thế này luôn mang lại hiệu quả cao trong việc truyền tải thông điệp mạnh mẽ.
Lời kết
Nhìn chung, việc sử dụng màu đen trong thiết kế có thể giúp thương hiệu của bạn thu hút được sự chú ý từ khách hàng. Bạn chỉ cần chắc chắn mình sử dụng đúng sắc thái của màu sắc kết hợp với màu đen, là có nâng cao hiệu quả của thông điệp muốn truyền tải.
Hy vọng những chia sẻ của K7 sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa màu đen trong thiết kế. Và qua đó sử dụng màu đen đạt hiệu quả cao nhất trong các chiến dịch marketing của mình nhé.