Phân tích thương hiệu Nike – Tầm nhìn chiến lược của thương hiệu hàng đầu

Nike là một công ty lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp đồ thể thao. Đằng sau sự thành công của thương hiệu này là những chiến lược marketing được xây dựng chuyên nghiệp và hiệu quả. Nếu bạn đang tò mò hay muốn học hỏi những bài học quý từ chiến lược tiếp thị của thương hiệu này, thì hãy cùng theo dõi phân tích thương hiệu Nike của K7 ngay sau đây. 

Giới thiệu về thương hiệu Nike

Trước khi đi sâu vào phân tích thương hiệu Nike, thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi nét về tập đoàn này. Nike, Inc là một tập đoàn đa quốc gia tại Mỹ, chuyên thiết kế và sản xuất các loại giày dép, quần áo cùng các loại phụ kiện thể thao. 

Đây là thương hiệu toàn cầu rất nổi tiếng, không chỉ được khách hàng yêu thích mà sản phẩm của họ còn được các vận động viên sử dụng trên toàn thế giới.

Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, Nike đã gặp không ít biến động trong quá trình kinh doanh, nhưng với sự cam kết về chất lượng, phong cách cùng những chiến lược marketing hiệu quả của mình, thương hiệu này vẫn luôn giữ được vị thế của mình trên thị trường. 

Phân tích thương hiệu Nike – Lịch sử phát triển của Nike

Nike được thành lập vào năm 1964 với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports bởi huấn luyện viên Bill Bowerman cùng học trò của ông là Phil Knight. Ban đầu, công ty này hoạt động với tư cách là nhà phân phối cho Nhà sản xuất giày Nhật Bản Onitsuka Tiger. 

Dưới đây là một số mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển của Nike: 

  • 1964: Nike được thành lập với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports bởi Phil Knight và Bill Bowerman. 
  • 1971: Công ty chính thức được đổi tên thành Nike
  • 1980: Nike hoàn tất đợt IPO với giá trị một cổ phiếu là 18 xu. 
  • 1996: Nike ra mắt website lần đầu tiên của mình. 
  •  2012: Nike phát động chiến dịch “Tìm kiếm sự vĩ đại của bạn” trong khoảng thời gian diễn ra Thế vận hội London.
  • 2015: Phil Knight đã thông báo thôi giữ chức chủ tịch và từ bỏ mọi nhiệm vụ tại Nike.

Phân tích thương hiệu Nike – Sứ mệnh và giá trị thương hiệu

Trong suốt quá trình phát triển của mình, Nike luôn lấy mục tiêu hoạt động là “mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới”. Thương hiệu này hướng đến một tương lại mà ở đó, thể thao không chỉ là những cuộc thi và chiến thắng, mà ở đó, có sự kết nối và tạo động lực cho con người. 

Đồng thời, với sứ mệnh này, Nike muốn mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi người, không phân biệt tầng lớp, giới tính, tuổi tác. Họ tin rằng, khả năng của mỗi người là không thể đong đếm và luôn có niềm đam mê tiềm ẩn. Sứ mệnh của Nike là kích thích và hỗ trợ mọi người tìm thấy niềm đam mê của mình và phát triển nó được tốt nhất. 

Với sứ mệnh đã được xây dựng trước đó, Nike đã cho ra nhiều sáng kiến để tiếp cận với cộng đồng trên toàn cầu. Đồng thời họ cò hướng đến mục tiêu thiết kế để mang lại sự thoải mái, đồng thời cùng hướng tới tương lai bền vững hơn.

Khách hàng mục tiêu của Nike

Khách hàng mục tiêu của Nike tập trung vào độ tuổi từ 18 – 44 và không phân biệt giới tính. Họ là những người có niềm yêu thích và đam mê thể thao, năng động với lối sống lành mạnh. 

Khách hàng đến với Nike không chỉ tìm kiếm những sản phẩm thể thao, thời trang mà còn muốn sử dụng những sản phẩm có công nghệ mới, thiết kế độc đáo. Có thể giúp chủ nhân thể hiện được sự khác biệt của bản thân mình. 

Phân tích thương hiệu Nike thông qua SWOT

Để có cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động kinh doanh của Nike, thì chúng ta sẽ phân tích thương hiệu Nike thông qua 4 yếu tố đó là: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Với việc phân tích SWOT sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí và triển của doanh nghiệp này trong ngành thời trang và thể thao. 

Phân tích thương hiệu Nike thông qua điểm mạnh

Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những điểm mạnh của Nike:

Thương hiệu toàn cầu

Nike là nhà cung cấp toàn cầu về quần áo, giày và dụng cụ thể thao số một, được hàng triệu người trên thế giới tin tưởng sử dụng. Thương hiệu này rất phổ biến, với biểu tượng Swoosh từ lâu đã trở thành biểu tượng không chỉ của thương hiệu mà còn là tinh thần vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 

Cửa hàng phân phối toàn cầu

Khi phân tích thương hiệu Nike, bạn sẽ nhận thấy một điểm mạnh lớn của thương hiệu này nằm ở mạng lưới cửa hàng phân phối. Từ đó tạo nên khả năng tiếp cận và hiện diện tại khắp nơi. Đây không chỉ là một cửa hàng thương hiệu thời gian, thể thao, mà đó còn là không gian thể hiện triết lý “Just Do It” của thương hiệu. 

Với hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp trên thế giới, từ của hàng đại diện cho đến của hàng trực tuyến đã giúp cho Nike có sự kết nối dễ dàng với khách hàng mục tiêu trên toàn cầu, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. 

Đổi mới sản phẩm mục tiêu liên tục

Một trong những điểm mạnh không thể không kết đến của thương hiệu này đó là Nike đã đa dạng hóa sản phẩm của mình. Không chỉ tập trung vào các sản phẩm dành cho vận động viên, thương hiệu này còn có nhiều sản phẩm phong cách sống như giầy thể thao, quần áo và phụ kiện. 

Việc tạo ra nhiều dòng sản phẩm độc đáo, phù hợp với các phong cách và mục tiêu khác nhau đã giúp cho Nike thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đồng thời, thương hiệu này cũng liên tục đổi mới và cập nhật nhiều sản phẩm mới với công nghệ, vật liệt cùng thiết kế mới lạ, mang lại sự hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu và xu hướng của thị trường. 

Chi phí sản xuất thấp

Phân tích thương hiệu Nike chúng ta sẽ tập đoàn này sở hữu hệ thống sản xuất cùng chuỗi cung ứng tối ưu chi phí sản xuất thấp nhất. Bằng việc lựa chọn nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến việc vận chuyển, quản lý tồn kho để tiết kiệm chi phí và mang đến giá cả cạnh tranh cho khách hàng. b

Đặc biệt, Nike còn sở hữu những cơ sở sản xuất, gia công tại các nước đang phát triển như tại Việt Nam, từ đó chi phí vận chuyển và sản xuất cũng được giảm xuống mức thấp nhất.

Phân tích thương hiệu Nike thông qua điểm yếu

Cùng với những ưu điểm thì cũng có một số nhược điểm còn tồn tại của thương hiệu Nike, nó sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển của thương hiệu. 

Phụ thuộc thị trường Bắc Mỹ

Nike là thương hiệu toàn cầu, có sản phẩm được phân phối trên toàn thế giới, nhưng thị trường chính, chiếm tỷ trọng lớn vẫn là tại Bắc Mỹ, cụ thể thì trong năm 2021, thị trường này chiếm tới 41% tổng doanh thu. 

Với việc thị trường Bắc Mỹ chiếm tỷ lệ cao trong doanh thu đã khiến thương hiệu này bị ảnh hưởng không nhỏ, bị phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị của khu vực này. Tuy nhiên, trong những năm gần đầy, Nike đã nỗ lực không ngừng để mở rộng sự hiện diện và tối ưu hóa hoạt động tại nhiều thị trường khác nhau. Từ đó tạo ra sự cân bằng và giúp thương hiệu phát triển bền vững hơn. 

Thương hiệu quá nổi tiếng với sản phẩm giày

Khi nhắc tới Nike, thì hầu hết người tiêu dùng đều nghĩ đến các sản phẩm giày thể thao. Cho dù họ đã phát triển nhiều sản phẩm khác nhau nhưng với sản phẩm giày vẫn luôn chiến tới 2/3 tổng doanh thu. 

Với việc quá nổi tiếng và tập trung vào một dòng sản phẩm đã khiến thương hiệu này bị phụ thuộc. Vì vậy, việc đầu tư nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm có thể giúp Nike phát triển và không bị phụ thuộc, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình. 

Giá thành cao

Không phải đối tượng khách hàng nào cũng có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm đến từ thương hiệu Nike, bởi chúng có giá thành khá cao và đặc biệt cao tại các nước đang phát triển. 

Sản phẩm Nike có mức giá cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm khác trên thị trường. Điều này đã tạo ra rào cản giá cả đối với những khách hàng có thu nhập mức thấp và trung bình, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. 

Chiến dịch quảng cáo tốn nhiều chi phí

Hàng năm, Nike sẽ mất một khoản phí rất lớn dành cho hoạt động Marketing của mình để duy trì tầm ảnh hưởng cũng như sự hiện diện của thương hiệu. Có thể kể đến năm 2021, thương hiệu này đã chi tới hơn 3.1 tỷ đô cho các hoạt động quảng cáo, chiếm tới 10% tổng doanh thu, đây là một con số không hề nhỏ đối với bất cứ thương hiệu nào. 

Dù quá trình phân tích thương hiệu Nike cho thấy các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp này đều đạt hiệu quả cao. Nhưng nếu có thể tối ưu được chi phí quảng cáo có thể giúp họ giảm giá thành sản phẩm, tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm của mình. 

Phân tích thương hiệu Nike  – Cơ hội của thương hiệu Nike

Có thể nói, Nike đang có nhiều cơ hội lớn để tiếp tục phát triển doanh nghiệp của mình, quảng bá sản phẩm và thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Và dưới đây sẽ là một số cơ hội lớn mà doanh nghiệp này đã, đang và sẽ tận dụng:

Thị trường mới nổi

Trong những năm gần đây, các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, khu vực Mỹ Latinh, các quốc gia Đông Nam Á,… đã mang đến nhiều cơ hội lớn cho Nike khai thác. Đây không chỉ là những quốc gia đông dân, mà mức độ tăng trưởng kinh tế cao có thể mang đến cơ hội lớn để Nike tăng trưởng doanh thu. 

Dòng sản phẩm Sportswear đầy tiềm năng

Khi cuộc sống càng phát triển, con người càng quan tâm đến thể thao. Ngày này, khách hàng rất quan tâm đến các sản phẩm có sự kết hợp hài hòa giữa phong cách và sự thoải mái, tiện nghi. 

Và Nike đã rất nhanh chóng tập trung vào dòng sản phẩm Sportswear, đây là cơ hội lớn để Nike đột phá doanh thu trong thời gian tới. Cũng như nâng cao tầm ảnh hưởng và thu hút khách hàng cả vận động viên chuyên nghiệp đến người tiêu dùng hàng ngày. 

Thương mại điện tử – Cơ hội lớn không thể bỏ qua

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã giúp cho Nike có thêm một kênh để tiếp cận khách hàng dễ dàng và tăng trưởng doanh thu. Trong quá khứ, thương hiệu này đã rất thành công trong kinh doanh khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng lên 36% trong thời kỳ dịch Covid 19. Chính vì vậy, hiện tại và tương lai, thương mại điện tử chắc chắn sẽ mang đến cơ hội lớn cho thương hiệu này. 

Phân tích thương hiệu Nike – Thách thức phải vượt qua

Nike đã có hơn 6 thập kỷ phát triển với không ít khó khăn và chắc chắn trong thời gian tới thương hiệu này sẽ tiếp tục và cố gắng để vượt qua những thử thách để tồn tại và phát triển. Và dưới đây là một số thách thức mà Nike cần vượt qua trong thời gian tới. 

Cạnh tranh khốc liệt

Trên thế giới có không ít thương hiệu đồ dùng thể thao và thời trang nổi tiếng như Adidas, New Balance, Vans, Puma,… Đây đều là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Nike. Chính vì vậy, thương hiệu này cần duy trì sự độc đáo và tiếp tục phát triển những sản phẩm mới, chất lượng với giá cả tốt hơn để tăng sức cạnh tranh cho mình. 

Vấn nạn hàng nhái

Một thương hiệu lớn, nổi tiếng và nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng như Nike đã trở thành mục tiêu để của hoạt động đạo nhái, sao chép bất hợp pháp. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, doanh thu mà còn gây thiệt hại về hình ảnh và suy giảm lòng tin của khách hàng với thương hiệu này. 

Phân tích thương hiệu Nike – Chiến lược marketing của Nike

Nike đã triển khai nhiều giải pháp và cách tiếp cận khác nhau để giải quyết các thách thức mà tập đoàn gặp phải trong thời gian qua. Cụ thể: 

Sản xuất bền vững

Trong những năm qua, Nike đã triển khai các hoạt động sản xuất một cách bền vững và việc sử dụng lao động cũng luôn lấy đạo đức làm đầu. Chính vì vậy mà họ đã giải quyết được những tranh cãi xung quanh việc sử dụng lao động cũng như các vấn đề về môi trường. 

Doanh nghiệp này đã thực hiện một số quy trình để giảm lượng khí thải Carbon như sử dụng vật liệu tái chế trong sản xuất và tăng cường hệ thống xử lý để giảm chất thải ra môi trường. 

Đồng thời, Nike cũng triển khai nhiều chính sách có lợi cho lao động tại đây bằng việc đảm bảo sự công bằng cùng điều kiện an toàn, lành mạnh cho đội ngũ nhân viên của mình. Đây chính là một chiến lược tiếp thị hiệu quả của Nike trong thời gian qua. 

Đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là mục tiêu hàng đầu của Nike trong thời gian tới, để hướng tới đa dạng hóa đối tượng khách hàng mục tiêu, không chỉ là những người chơi thể thao chuyên nghiệp mà cả những người yêu thích thời trang và phong cách. 

Công ty đã mở rộng sản phẩm của mình, ngoài trang phục thể thao truyền thống thì tại đây còn có các sản phẩm cũng có sức hút không kém như giày thể thao, quần áo, phụ kiện,… Điều này đã giúp cho Nike tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn, cũng như thu hút người tiêu dùng có sự quan tâm đến thời trang. 

Tiếp thị bằng phương tiện truyền thông mới

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau với quảng cáo tiếp thị, quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị nội dung sẽ thúc đẩy chiến lược marketing toàn cầu của Nike đi đúng hướng. 

Nike đã sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội để có thể kết nối với khách hàng và xây dựng tệp khách hàng trung thành với thương hiệu. Thương hiệu này có sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… Đây là nơi Nike dễ dàng chia sẻ nội dung liên quan đến sản phẩm, vận động viên hay các hoạt động của mình. 

Bằng cách tương tác với người dùng, họ đã kết nối bền chặt hơn với khách hàng của mình. Thương hiệu luôn khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện của chính mình về trải nghiệm của họ, sử dụng hashtag như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. 

Tiếp thị nội dung

Nike đã sử dụng phương thức tiếp thị nội dung trước khi phát triển các sản phẩm của mình nhắm xây dựng cơ sở khách hàng. Trong chiến dịch tiếp thị của Nike, tiếp thị nội dung đã đi trước sản phẩm. Cơ sở khách hàng đã được xây dựng ngay cả khi ý tưởng về sản phẩm được nghĩ đến. 

Nike chỉ bán sản phẩm của mình khi nhận thức của khách hàng về các giải pháp, công nghệ trong sản phẩm trở nên rõ rệt hơn. Đây chính là cách tiếp cận giúp Nike xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, từ đó khẳng định là công ty luôn dẫn đầu trong ngành đồ thể thao.

Xây dựng thương hiệu cảm xúc 

Phân tích thương hiệu Nike bạn sẽ thấy được các chiến dịch tiếp thị của họ nổi tiếng với phương pháp kể chuyện, bán những câu chuyện cảm động thay vì những sản phẩm chất lượng. 

Trong các chiến dịch tiếp thị của mình, công ty thường tập trung vào những câu chuyện ở phía sau sản phẩm. Ví dụ như nguồn cảm hứng đằng sau một thiết kế hay là hành trình của một vận động viên. 

Bằng cách kể những câu chuyện, Nike đã xây dựng và tạo ra cảm xúc với khách hàng của mình. Vượt xa cả những sản phẩm do chính mình tạo ra. 

Cách áp dụng chiến lược tiếp thị của Nike vào thương hiệu của bạn

Sau khi phân tích thương hiệu Nike để thấy rõ sự thành công của thương hiệu này thông qua các chiến lược tiếp thị hiệu quả, chắc chắn bạn cũng sẽ muốn khai thác những ưu điểm trong chiến dịch marketing này. Vì vậy, trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm cách để áp dụng những nguyên tắc của Nike vào thương hiệu của mình sao cho hiệu quả nhất nhé. 

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn

Giống như Nike, hãy bắt đầu bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để hiểu nhu cầu, sở thích và nguyện vọng của đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Điều chỉnh sản phẩm và chiến lược tiếp thị của bạn sao cho phù hợp với khách hàng của mình. 

Xây dựng kết nối cảm xúc

Bạn có thể học theo Nike để bắt đầu xây dựng chiến lược marketing hiệu quả thông qua việc kết nối cảm xúc sâu sắc với khách hàng của mình. Chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với súc mệnh, giá trị của thương hiệu, truyền cảm hứng cùng động lực cho khách hàng của mình. 

Tận dụng công nghệ số

Công nghệ số mang đến vô số cơ hội cho mọi doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông, tiếp thị nội dung cùng các chiến dịch đa phương tiện để khuếch đại phạm vi tiếp khách hàng. Hãy tận dụng những nền tảng này để thu hút khách hàng tiềm năng cho mình. 

Với những phân tích thương hiệu Nike trước đó thì bạn có thể thấy thương hiệu này đã rất thành công khi tận dụng tốt công nghệ số trong quá trình phát triển của mình.

Phát triển bền vững và có trách nhiệm với xã hội

Nếu thương hiệu của bạn có định hướng phát triển bền vững và phù hợp với mục tiêu của xã hội thì chắc chắn bạn đang đi đúng hướng và có sự phát triển trong tương lai. Hãy luôn đóng góp tích cực thông qua các hoạt động xã hội và đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống. 

Nhất quán là chìa khóa để thành công

Hãy duy trì hình ảnh, thông điệp thương hiệu nhất quán trên mọi kênh tiếp thị của bạn. Với sự nhất quán sẽ giúp bản sắc thương hiệu của bạn được xây dựng vững chắc và để lại ấn tượng khó quên đối với khách hàng. 

Ưu tiên đổi mới

Hãy liên tục nghiên cứu để để cải thiện chất lượng dịch vụ và cho ra những sản phẩm chiến lược cho doanh nghiệp trong tương lai. Đảm bảo bạn luôn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và giúp họ hài lòng với những gì bạn cung cấp. Đây chính là chiến lược phát triển hiệu quả mà bạn đã thấy rõ khi phân tích thương hiệu Nike. 

Tận dụng người nổi tiếng

Hãy hợp tác với những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và phù hợp với sức mệnh của thương hiệu. Để thông qua đó mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao uy tín cho doanh nghiệp của mình. Tương tự như quan hệ đối tác giữa Nike và các vận động viên vậy. 

Lời kết

Hãy trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức để triển khai các chiến dịch tiếp thị được hiệu quả và thành công. Bài viết trên đây chúng tôi đã phân tích thương hiệu Nike một cách kỹ lưỡng, để giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao thương hiệu này lại có thể thành công đến vậy. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu Nike cũng như áp dụng được các chiến lược marketing thông minh, hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé.

Mục nhập này đã được đăng trong Branding. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *