Tiktok là nền tảng video, âm nhạc, mạng xã hội có sức hút cực kỳ lớn, đặc biệt là các bạn trẻ năng động. Không chỉ vậy, đây cũng là nền tảng đã giúp các KOLs hàng đầu, các idol trẻ tuổi tài năng thành công với các phiên livestream bán hàng bạc tỉ.
Với phát triển bùng nổ của TikTok, nó đã mang lại tiềm năng tiếp thị to lớn, nhưng chúng ta cũng cần phải có chiến lược, kế hoạch để khai thác được tiềm năng này. Và ngay sau đây, hãy cùng K7 Agency phân tích thương hiệu TikTok xem chiến lược marketing của nền tảng này ra sao mà lại thành công đến vậy, cũng như cách để xây dựng chiến lược tiếp thị Tiktok hiệu quả nhất.
Tìm hiểu nền tảng TikTok
Để có thể phân tích thương hiệu TikTok được chi tiết và chính xác, chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài thông tin chính để hiểu rõ hơn về ứng dụng này. TikTok là nền tảng mạng xã hội chuyên về video, âm nhạc đến từ Trung Quốc và chỉ sau một thời gian ngắn, ứng dụng này nổi tiếng và được sử dụng trên toàn cầu.
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016 tại Trung Quốc với tên gọi là A.me, sau đó đổi thành Douyin. Dù thời gian đầu chỉ hoạt động trong nước, nhưng chỉ sau một năm, ứng dụng này đã đạt 100 triệu người dùng với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày.
TikTok bắt đầu thâm nhập vào thị trường quốc tế vào năm 2017, đến năm 2018 ứng dụng này đã xếp thứ nhất trong số các ứng dụng được tải về miễn phí tại Thái Lan cùng nhiều quốc gia khác. Điều này có nghĩa là TikTok đã vượt qua nhiều cái ứng dụng lớn khác như Facebook, Instagram hay Youtube.
Tại Việt Nam, ngay từ thời gian đầu xuất hiện, TikTok đã trở thành ứng dụng được yêu thích nhất và trở thành ứng dụng đứng đầu về lượt tải xuống trên cả Apple Store và Google Play. Với tính năng bắt trend, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt sao đình đám để giúp ứng dụng này thu hút được người xem kỷ lục.
Phân tích thương hiệu TikTok – Câu chuyện Marketing và hành trình bứt phá của TikTok
Hiện tại, TikTok đang là mạng xã hội được yêu thích nhất hiện nay, sở hữu lượng người dùng lớn nhất. Vậy bạn có đặt câu hỏi đâu là yếu tố giúp ứng dụng này được yêu thích và phổ biến đến vậy? Hãy cùng chúng tôi phân tích thương hiệu TikTok thông qua chiến lược marketing để giải đáp vấn đề này ngay sau đây.
Sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng
Ngày nay, việc giải trí trên không gian mạng đã trở nên rất phổ biến. Nếu như trước đây, khi chưa có TikTok hay các nền tảng mạng xã hội chưa trình phát video ngắn. Khi đó, người xem thường tua video để xem nhanh hơn. Đây là đặc trưng của xã hội hiện nay, khi mọi người đều bận rộn và cả khi xem video, họ cũng muốn xem nhanh hơn.
Với những lý do trên, khi TikFtTok ra đời, ứng dụng này đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng. TikTok được xây dựng để người dùng có thể thỏa sức sáng tạo nội dung với những video, âm thanh viral.
Đặc biệt, với những video ngắn trong 15 giây, đây chính là yếu tố đánh trúng tâm lý “cả thèm chóng chán” của người dùng khi giải trí. Cùng với đó, thì giới trẻ cũng thường có xu hướng muốn khám phá, giải trí với những điều lạ lẫm khác nhau. Và họ là đối tượng có thể bắt kịp xu hướng nhanh, không ngần ngại thử thách bản thân và khẳng định mình.
Có thể thấy rất rõ khi mỗi trào lưu ra mắt thì mạng xã hội này xuất hiện hàng trăm nghìn video được quay bằng chức năng Duet. Không chỉ có giới trẻ mà không ít nghệ sĩ, thần tượng cũng hưởng ứng giúp các xu hướng phát triển và lan tỏa nhanh chóng hơn.
Khi bạn phân tích thương hiệu TikTok thông qua chiến dịch marketing của họ bạn sẽ thấy yếu tố đầu tiên tạo sự thành công của thương hiệu này chính là việc nhắm đúng đối tượng khách hàng là Gen Z.
Thế hệ trẻ ngày nay yêu thích sáng tạo và không ngại thể hiện cá tính trên mạng xã hội. Trong khi đó nền tảng này lại cung cấp đầy đủ công cụ với bộ Toolkit hấp dẫn từ nhạc nền, filter, sticker,… Và đặc biệt hơn nữa đó chính là việc bắt trend trên những bản nhạc hot, thịnh hành cùng hashtag luôn được cập nhật giúp người dùng dễ dàng “đu” trend hơn.
Với yếu tố nắm bắt insight tốt, TikTok đã cho thấy sự đúng đắn của mình, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng người dùng, đặc biệt là những bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z.
Thành công với Customized Marketing đa phương tiện
Phân tích thương hiệu TikTok sâu hơn, bạn sẽ thấy nền tảng mạng xã hội này có một điểm khác biệt đó là bạn có thể tiếp cận, xem các video từ nhiều nguồn khác nhau mà không cần phải theo dõi và có bạn chung. Đây chính là một điểm khác biệt rõ rệt của TikTok so với các nền tảng khác như Facebook, Instagram. Điều này mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn, từ đó có thể khám phá đa dạng nội dung hơn.
Đặc biệt hơn, TikTok sử dụng một nền tảng công nghệ rất thông minh, đó là Machine Learning (học máy), cùng một số thuật toán xác định nội dung xuất hiện dựa vào hành vi của người dùng trong quá khứ.
Với những công nghệ trên, người dùng sẽ cảm thấy thích thú với những nội dung mà nền tảng mang lại. Sự cá nhân hóa này đã giúp TikTok nâng cao được tỷ lệ giữ chân người dùng.
Kết hợp Influencers với chiến dịch quảng bá
Không cần phải phân tích thương hiệu TikTok quá nhiều, bạn cũng dễ dàng nhận thấy được sự thành công của nền tảng có sự đóng góp không nhỏ từ những người nổi tiếng. Cụ thể, nền tảng này cho phép người dùng được tạo nội dung có sự tương tác với bạn bè, kể cả những người nổi tiếng.
Qua đó dễ dàng tạo được thiện cảm và thu hút người dùng sử dụng, đồng thời đây cũng là chiêu PR hiệu quả để lấy được lòng tin từ người dùng.
Có thể nói, việc sử dụng người nổi tiếng để quảng bá cho hình ảnh của mình là một chiến lược khôn ngoan và thành công của TikTok, giúp thương hiệu này nhanh chóng tăng độ phủ sóng và thu hút người dùng.
Tại Việt Nam, nền tảng này luôn có những chương trình tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung, là những ca sĩ, nghệ sĩ hay idol của giới trẻ. Nhà phát triển của TikTok cũng không ngại đầu tư mạnh mẽ để giúp nhà sáng tạo nội dung tăng số lượng người theo dõi và tăng doanh thu.
Phân tích thương hiệu Tik ok bạn sẽ thấy, ngoài việc sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, nền tảng này còn tạo ra những viral video để thu hút người dùng bằng cả những tài khoản bình thường. Đây chính là điểm sáng tạo của nền tảng này khi có chiến dịch “bình dân hóa” phương thức truyền thông với những người dùng bình thường.
Vì vậy, bạn có thể thấy, trên TikTok, dù là một bác nông dân, chị nội trợ cho đến một anh công nhân, cô giáo, hay bất cứ người nào hoạt động trong các ngành nghề khác nhau để có thể thực hiện một video viral. Vì vậy, mỗi người dùng đều là một nhà sáng tạo nội dung tiềm năng cho nền tảng này.
Thành công tạo ra hình thức “Bán hàng qua Livestream”
Phân tích thương hiệu TikTok không thể bỏ qua những phiên livestream xác lập kỷ lục với doanh số lên đến hàng chục tỷ đồng. Mặc dù nền tảng này ra mắt chức năng TikTok Shop (sàn thương điện tử) vào năm 2022, đây là nền tảng có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay.
Đặc biệt, với những phiên livestream siêu khủng ở hầu hết các ngành hàng, sự xuất hiện của những người nổi tiếng, có tầm hưởng trên TikTok đã thu hút hàng triệu lượt xem. Với mức giá ưu đãi từ nhãn hàng kết hợp cùng áp dụng mã giảm giá từ sàn, sản phẩm trong các phiên livestream có mức giá hấp dẫn mà chưa đâu có được.
Từ đó, các nhà bán hàng tận dụng livestream TikTok như một kênh tiềm năng để câu khách với những slogan hấp dẫn “giá chỉ có trên livestream”, “TikTok lỗi giá, mua ngay kẻo hết”, “Giá giảm sâu, số lượng giới hạn”… điều này thu hút sự quan tâm lớn và tạo ra doanh thu khủng cho các phiên livestream.
Xây dựng chiến lược Marketing TikTok của bạn
Sau khi phân tích thương hiệu TikTok để hiểu rõ cách thức quảng bá của nền tảng này, thì tiếp theo đây chúng ta sẽ tìm hiểu xem, làm sao để xây dựng chiến lược marketing TikTok thành công trên nền tảng này. Dưới đây là lộ trình để phát triển thương hiệu mạnh mẽ trên TikTok.
Thiết lập mục tiêu
Việc đầu tiên bạn cần làm là vạch rõ mục tiêu của mình, đây là chiến lược cơ bản những đóng vai trò quan trọng. Biết rõ mục tiêu bạn muốn đạt được là gì, dù là tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng hay xây dựng cộng đồng,… Nó sẽ giúp bạn tạo ra chiến lược xây dựng nội dung phù hợp với mục tiêu của mình và để phù hợp với đối tượng khán giả mục tiêu.
Phân tích đối tượng
Phân tích thương hiệu Tiktok, nghiên cứu sở thích và thông tin nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới. Đây là bước đầu tiên để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả trên nền tảng TikTok được hiệu quả.
Những hướng dẫn chi tiết mà nền tảng này cung cấp sẽ giúp các nhà tiếp thị tạo ra những nội dung phù hợp và tạo được sức lan tỏa lớn đến với đối tượng mục tiêu. TikTok cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích hoặc là mô hình tương tác của mình.
Tạo nội dung
Những tính năng có sẵn trên TikTok là điều giúp ứng dụng này trở nên hấp dẫn hơn. Với khả năng hiển thị và tương tác với người dùng, điều đó có thể giúp bạn xây dựng nội dung chất lượng cao, hấp dẫn hơn, có sự kết hợp giữa bản sắc thương hiệu và phong cách của người dùng.
Và để nâng cao hiệu quả khi sáng tạo nội dung, bạn nên sử dụng các công cụ sáng tạo của nền tảng và cập nhật nhanh chóng các xu hướng đang lan truyền trên nền tảng này. Tận dụng các điểm nổi bật sau khi phân tích thương hiệu TikTok, việc sáng tạo nội dung của người bán trở nên dễ dàng hơn bất cứ khi nào hết.
Quan hệ với người có sức ảnh hưởng
Việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên nền tảng này sẽ làm tăng phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Với lượng khán giả và kinh nghiệm xây dựng nội dung vững chắc, những người tạo ra xu hướng có vị thế và sức lan tỏa để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến với khán giả mới theo cách tự nhiên và hấp dẫn.
Chiến lược này khai thác uy tín của những người có sức ảnh hưởng, tận dụng tài năng sáng tạo của họ để quảng bá thương hiệu của bạn.
Sử dụng xu hướng và tính năng của TikTok
Bằng cách tận dụng triệt để các tính năng của TikTok như bộ lọc, hiệu ứng và âm thanh thịnh hành , các thương hiệu có thể tạo ra nội dung thú vị và nổi bật. Tham gia vào các xu hướng và thử thách cho thấy sự liên quan và khả năng thích ứng của thương hiệu với TikTok, tăng khả năng hiển thị và thu hút tệp khách hàng trẻ.
Xây dựng và gắn kết cộng đồng
Ngoài việc tạo nội dung, bạn cần có sự kết hợp hiệu quả từ thương hiệu, người sáng tạo và người dùng để xây dựng cộng đồng trên TikTok. Xây dựng kết nối thực sự với khán giả, trả lời bình luận và tạo nội dung tương tác là điều quan trọng để xây dựng lượng người theo dõi trung thành và gắn bó.
Phân tích và đo lường
Điều cần thiết là phải thường xuyên theo dõi phân tích thương hiệu TikTok để hiểu đầy đủ về hiệu suất nội dung của bạn và các kỹ thuật để cải thiện nội dung. Các chỉ số như lượt xem, tỷ lệ tương tác cùng mức tăng/giảm người theo dõi sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu giúp các nhà tiếp thị tối đa hóa hiệu suất nội dung của mình.
Lời kết
Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã cung cấp môi trường hòa hỏa cho các thương hiệu, cá nhân muốn thử sức sáng tạo và phát triển. Hy vọng với những chia sẻ, phân tích thương hiệu TikTok trên đây của K7 Agency, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu này và phát triển tốt cho thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp của mình nhé.