Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế và tiếp thị bạn cần biết

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế và tiếp thị bạn cần biết

Màu đỏ – màu của tình yêu, sự thịnh vượng, nhưng cũng ẩn chứa sự nguy hiểm. Một màu sắc nhưng lại mang đến nhiều ý nghĩa và dường như trái ngược nhau, thật độc đáo đúng không nào! Vậy bạn có biết ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế là gì, liệu đây có phải màu sắc mang lại hiệu quả trong thiết kế và tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.

Để hiểu rõ những vấn này, ngay sau đây, K7 sẽ cung cấp cho bạn những thông tin để hiểu rõ hơn về màu đỏ, cách sử dụng sức mạnh của nó trong các chiến dịch tiếp thị để mang về hiệu quả cao nhất. 

Cùng tìm hiểu ý nghĩa của màu đỏ trong tự nhiên và cuộc sống

Cùng tìm hiểu ý nghĩa của màu đỏ trong tự nhiên và cuộc sống
Cùng tìm hiểu ý nghĩa của màu đỏ trong tự nhiên và cuộc sống

Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp màu ở mọi nơi và trong các nền văn hóa khác nhau. Đây là màu sắc rất nổi bật, gắn liền với máu, lửa cũng như năng lực tối thượng. Đây là game màu nóng nên rất dễ để thu hút sự chú ý, chính vì vậy mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên các biển cảnh báo, đèn giao thông hay thiết kế cứu hỏa. 

Màu đỏ cũng thường được sử dụng để tạo sự chú ý cho văn bản hình ảnh khi muốn người xem tập trung vào nó. 

Ý nghĩa màu đỏ trong cuộc sống

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem, trong cuộc sống hàng ngày, màu sắc này mang ý nghĩa gì. 

  • Màu đỏ là màu của tình yêu, sự khao khát cháy bỏng. Trong ngày lễ tình nhân, hoặc ngày cưới, bạn có thể dễ dàng thấy màu đỏ ở khắp mọi nơi, từ hoa hồng đỏ, trái tim màu đỏ hay tấm thiệp đỏ,… Bởi với sự rực sáng của màu đỏ, đây chính là minh chứng cho tình yêu và lòng chung thủy sắc son. Là sự thể hiện cho tình yêu đôi lứa cháy bỏng và hứa hẹn một tương lai trọn vẹn. 
  • Sức mạnh không giới hạn: Màu đỏ có thể giúp bạn liên tưởng ngay tới mặt trời rực rỡ, chính vì vậy, đây là màu sắc thể hiện cho năng lượng, sức mạnh tuyệt đối. 
  • Tài lộc, may mắn: Đây cũng là màu sắc biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc, nhất là trong nền văn hóa Á Đông. 

Ý nghĩa màu đỏ trong phong thủy

Ý nghĩa của màu đỏ trong thiết kế phong thủy là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo quan niệm thì màu đỏ thuộc mệnh Hỏa, tượng trưng cho năng lượng dồi dào, mạnh mẽ, sự nhiệt huyết và khát khao. 

Theo quy luật tương sinh, tương khắc thì những người thuộc mệnh Thổ sẽ hợp nhất với màu đỏ. Màu sắc này mang lại nguồn năng lượng dồi dào, sự may mắn và thịnh vượng cho gia chủ. 

Ý nghĩa của màu đỏ trong văn hóa 

Về cơ bản thì màu sắc không có ý nghĩa gì cả, nhưng chính cách con người phản ứng lại với màu sắc và cảm nhận về chúng mới làm nổi bật ý nghĩa của từng màu khác nhau. 

Với màu đỏ, đây là màu ấm, sực rực rỡ của nó khiến chúng ta cảm thấy ấm áp hơn. Vì vậy, trong văn hóa Á Đông, màu đỏ thường xuất hiện trong đám cưới, cô dâu hay ngày tết. Trái ngược lại thì tại Châu Phi, màu đỏ lại là màu của máu và nỗi buồn. 

Những nhìn chung thì trong nhiều nền văn hóa khác nhau, màu đỏ vẫn là màu gắn liền với vẻ đẹp, sự nữ tính, gợi cảm và bản chất tạo bạo. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều này trong cách mà người ta sử dụng ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế và tiếp thị. Nó xuất hiện trên bao bì sản phẩm, logo,… của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. 

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế marketing

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế marketing
Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế marketing

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn người dùng liên tưởng đến điều gì khi nhìn vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nhìn chung thì màu đỏ sẽ mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng và cảm xúc.

Tuy nhiên, để biết màu đỏ có phù hợp với thương hiệu của mình hay không và nó nói lên điều gì. Thì ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế logo

Màu đỏ là màu được sử dụng phổ biến nhất trong xây dựng thương hiệu, nó biểu tượng cho sự đam mê, tức giận và phấn khích. Đây là màu có khả năng thu hút sự chú ý, khiến nó trở nên nổi bật giữa đám đông. 

Với ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế logo thương hiệu như trên, nếu bạn đang tìm kiếm hình ảnh cho thương hiệu có sự tươi trẻ, ồn ào, nóng bỏng thì màu đó chính là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn khá nghiêm túc, cổ điển, trưởng thành hơn, bạn muốn cách tiếp cận thận trọng hơn thì màu đỏ có thể không dành cho bạn. 

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế website

Mặc dù màu đỏ được nhiều người yêu thích để sử dụng trong thiết kế website chuyên nghiệp, tuy nhiên, nếu trang web hoàn toàn là màu đỏ, có vẻ hơi quá đáng. Nhưng nếu bạn nhận thấy ý nghĩa của màu đỏ trong thiết kế phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải thì bạn có thể sử dụng nó. 

Kỹ thuật sử dụng màu đỏ trong thiết kế website đó là tạo sự cấp bách hay thu hút sự chú ý đến từng khu vực của trang web. Đây sẽ là điểm nhấn giúp thu hút sự chú của khách hàng khi truy cập vào trang web. 

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế bao bì sản phẩm

Màu đỏ rất thích hợp để thu hút sự chú ý ngay lập tức và giúp khách hàng phát hiện dù ở xa. Đặc biệt, nếu sản phẩm của bạn nằm ở những kệ hàng với rất nhiều sản phẩm, thì chắc chắn nó sẽ giúp khách hàng nhìn thấy đầu tiên. 

Vậy nên, nếu thương hiệu của bạn không phù hợp để sử dụng màu đỏ trong logo, thì bạn vẫn hoàn toàn có thể thử nghiệm màu đỏ trong thiết kế bao bì sản phẩm. Trên thực tế, thì có rất nhiều công ty thực phẩm, đồ uống sử dụng màu đỏ để thiết kế bao bì, nó gợi lên cảm giác đói và ham muốn. 

Nếu bạn đang có sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm, thì màu đỏ gạch tươi chính là màu sắc dành cho bạn. Trong khi những sản phẩm liên quan đến sức khỏe hay sản phẩm cho nữ có sự cá tính mạnh mẽ, năng động thì tông màu hồng, đỏ sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. 

Ngay cả những sản phẩm công nghệ như thiết kế chơi game thì việc sử dụng màu đỏ để thiết kế bao bì cũng rất phù hợp. Nhìn chung thì nếu khách hàng mục tiêu của bạn là giới trẻ, muốn mang lại năng lượng và sự phấn khích cho họ, màu đỏ chính là màu bạn nên sử dụng để thiết kế bao bì. 

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế chiến dịch tiếp thị

Dù là trong thiết kế hồ sơ năng lực công ty hay để phục vụ các chiến dịch tiếp thị thì màu đỏ vẫn luôn là màu sắc cần sự cân nhắc khi sử dụng, và nó có những ưu điểm, nhược điểm riêng. 

Trên thực tế thì màu đỏ vẫn luôn năm trong những màu hàng đầu để các thương hiệu sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị của ho. Đó là bởi màu đỏ mang lại sự tương tác và chuyển đổi, đây là 2 yếu tố mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến.

Màu đỏ mang lại cảm giác cấp bách, thúc giục, chính vì vậy bạn có thể thấy trên các bảng giảm giá trong siêu thị, hay các biến báo giảm giá tại cửa hàng, trên không gian mạng đều có màu đỏ. Nó như nhắc nhở khách hàng hãy nhanh tay mua sản phẩm. Với ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế như vậy, nên đây là màu được sử dụng rộng rãi trong chiến dịch tiếp thị. 

Màu đỏ trong thiết kế landing page

Nếu bạn quan tâm đến ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế cũng như trong tâm lý học, thì có thể thấy màu sắc này có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp, nó có thể gợi lên cảm giác cấp bách. 

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi các thương hiệu có những đợt giảm giá trong thời gian giới hạn, họ đều kết hợp với màu đỏ trong quảng cáo của mình, điều này sẽ giúp cho thông điệp trở nên bắt mắt hơn. 

Theo một thử nghiệm của Performanceable – công ty tự động hóa và tiếp thị tại Mỹ, họ đã thay nút CTA từ màu xanh sang màu đỏ và họ nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi tăng lên tới 21%. Điều này đã chứng minh rằng màu đỏ là màu rất phù hợp để bạn sử dụng khi thiết kế landing page. 

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế catalogue

Trên thực tế, dù là màu sắc gì thì đều có mức độ tác động, ý nghĩa khác nhau tới sản phẩm. Chính vì vậy, để sở hữu một cuốn catalogue đẹp, chất lượng thì yếu tố đầu tiên bạn nên làm đó là lựa chọn màu sắc cho phù hợp với sản phẩm, cũng như giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn hướng tới. 

Chính vì vậy, nếu sản phẩm, thông điệp của thương hiệu hướng tới người trẻ, gợi lên sự năng động, mạnh mẽ thì màu đỏ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Còn nếu như sản phẩm của bạn không phù hợp với ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế, thì bạn vẫn có thể sử dụng màu sắc này. Bởi đây là màu có thể tạo ấn tượng mạnh với mắt nhìn, giúp cho nội dung thể hiện gây được sự chú ý. 

Màu đỏ trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế gắn liền với nhiều cảm xúc khác nhau như tình yêu, sự sợ hãi, phấn khích, năng lượng,… Tùy thuộc vào ngữ cảnh mà màu này sẽ thể hiện sự thân thiện hay tức giận. 

Mọi người thường sử dụng màu đỏ để tạo một quảng cáo mạnh mẽ và đáng nhớ. Bởi màu đỏ có thể sử đỏ để lại nhiều ấn tượng khác nhau cho người xem. Khi bạn sử dụng màu đỏ trong quảng cáo, đây là cách để giúp nội dung của bạn thu hút và giữ chân người xem. 

Màu đỏ thường được sử dụng trong nút kêu gọi hành động, vì bạn cũng rất dễ nhận thấy nút CTA của Youtube có sử dụng màu đỏ, bởi nó bắt buộc người dùng phải hành động ngay. 

Cách phối màu phát huy hiệu quả Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế

Cách phối màu phát huy hiệu quả Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế
Cách phối màu phát huy hiệu quả Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế

Màu đỏ rất khó để phối màu trong hầu hết các trường hợp, vậy nên bạn đừng nên cố gắng để dung hòa nó. Nhưng nếu bạn sử dụng đúng cách, thì đây sẽ là màu sắc mang đến nhiều lợi ích bất ngờ. Hãy thử một số cách phối màu dưới đây để sử dụng ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế được hiệu quả nhất nhé. 

Màu đỏ kết hợp với trắng, be, xám hay đen

Nếu bạn muốn màu đỏ được tỏa sáng, không lấn át toàn bộ thiết kế thì việc kết hợp màu đỏ với màu trung tính như trắng, xám, đen, be sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ. 

Với sự kết hợp này, sẽ tạo nên cảm giác ấm cúng, đồng thời màu đỏ cũng được tỏa sáng và nổi bật, nhưng đồng thời cũng không lấn át mất các yếu tố khác trong thiết kế của bạn. 

Màu đỏ anh đào và trắng nhạt

Với màu đỏ anh đào, trắng nhạt thực sự là những màu cổ điển và linh hoạt. Đây chính là cách thể hiện 2 yếu tố giữa cổ điển và thời gian, thanh lịch và lôi cuốn. Đây sẽ là màu sắc lý tưởng cho các thương hiệu thời trang và sản phẩm sang trọng, hoặc là ẩm thực và khách hàng cao cấp. 

Xanh navy đậm, đỏ tươi và vàng chanh nhạt

Màu xanh đậm, đỏ tươi, vàng chanh nhạt tạo ấn tượng cho thị giác, gợi lên cảm giác phấn khích và hấp dẫn táo bạo. Sự kết hợp màu sắc tương phản này phù hợp với nhiều phong cách và chủ đề khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại, thích hợp cho các thương hiệu thể thao và thể hình, đồ ăn nhanh và ăn uống bình dân, công viên giải trí, sản phẩm dành cho trẻ em, đồ chơi,…

Màu đỏ đất nung, be nhạt và xanh mòng két nhạt

Màu đỏ đất nung, be nhạt và mòng két nhạt khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra sự kết hợp màu sắc đầy mê hoặc và bí ẩn. Những tông màu đất và trung tính này thu hút rất nhiều ánh nhìn. 

Đây là sự kết hợp rất phù hợp cho các thương hiệu nông trại, các cơ quan thiết kế nội thất và trang trí nhà cửa, các thương hiệu quần áo và dụng cụ ngoài trời cũng như các nhãn hiệu nên sử dụng kết hợp này.

Lời kết

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Một khi màu đỏ được đưa vào thiết kế thì sự chú ý sẽ đổ dồn vào đó. Việc sử dụng màu đỏ là ý tưởng tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người dùng, cũng như thể hiện cá tính của thương hiệu. Nếu sử dụng màu đỏ một cách hợp lý, thì khách hàng sẽ nhận ra bạn ngay lập tức. 

Việc chọn đúng và sử dụng ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế để đạt được hiệu quả tối đa là điều không hề dễ dàng. Hy vọng những chia sẻ trên đây của K7 sẽ giúp bạn sử dụng màu đỏ hợp lý để làm nổi bật thương hiệu và thành công trong các chiến dịch marketing nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *