Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế designer cần nắm rõ

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế designer cần nắm rõ

Trong thiết kế, màu xanh lá được sử dụng khá phổ biến và mang lại ấn tượng khó quên đối với người xem. Đây là màu của sự sống, sinh sôi và ước muốn một tương lai tốt đẹp hơn. Để sử dụng màu sắc này được hiệu quả trong các thiết kế, mời các bạn hãy cùng K7 đi tìm hiểu ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế và cách sử dụng màu xanh là hiệu quả nhất nhất nhé. 

Tìm hiểu ý nghĩa của màu xanh là trong các khía cạnh đời sống

Tìm hiểu ý nghĩa của màu xanh là trong các khía cạnh đời sống
Tìm hiểu ý nghĩa của màu xanh là trong các khía cạnh đời sống

Những ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế sẽ giúp bạn hiểu tại sao màu sắc này lại được ưa chuộng đến vậy. Trong tự nhiên, màu xanh lá là màu phổ biến nhất, bạn có thể bắt gặp màu sắc này ở bất cứ đâu trong cuộc sống hàng ngày.

Nghĩ tới màu xanh lá, người ta sẽ nghĩ ngay đến lá cây, cùng các loại thực vật. Chính vì vậy, đây là màu sắc tượng trưng cho sự sống, tươi trẻ, mạnh mẽ và cũng là màu của hy vọng. 

Những ý nghĩa của màu xanh lá trong phong thủy

Trong phong thủy, màu xanh lá thuộc mệnh Mộc, biểu tượng cho sự đâm chồi nảy lộc, sự sống tràn đầy. Chính vì vậy, người ta quan niệm rằng, màu xanh lá có thể thu hút tài lộc, sự thịnh vượng, cũng như những điều may mắn và tích cực trong cuộc sống. 

Đây cũng là màu giúp cân bằng cuộc sống, tạo nên không gian thư giãn và thoải mái. Vì vậy, chúng ta có thể thấy trong không gian sống, làm việc, màu xanh lá luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi. 

Màu xanh lá có ý nghĩa gì trong văn hóa

Màu xanh lá có ý nghĩa chung là sự khởi đầu và phát triển. Tuy nhiên, trong những nền văn hóa khác thì màu xanh lá sẽ có ý nghĩa riêng. Và khi đó ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế cũng cần được linh hoạt để đạt hiệu quả cao nhất. Sau đây, chúng ta sẽ xem những nước trên thế giới sẽ có cái nhìn như thế nào đối với màu xanh lá cây:

  • Ở các nước châu Âu và châu Mỹ, cây cỏ được coi là biểu hiện cho sự may mắn và màu xanh cũng vậy. Chính vì thế mà việc sử dụng màu xanh trong hoạt động tiếp thị cho thấy sự chào đón nồng nhiệt ở các quốc gia này
  • Đối với người dân châu Á thì lại coi màu xanh lá cây là màu của sự sinh sôi nảy nở. Tại Nhật Bản, màu xanh gắn liền với màu matcha, mang lại cảm giác êm đềm, thanh đạm. 
  • Tại Ai Cập, họ có niềm tin rằng thần Thoth là người dẫn đường cho các linh hồn đến những ngọn đồi xanh vĩnh cửu và trí tuệ. Và từ đó người ta tin rằng màu xanh là màu của sự khôn ngoan, và niềm tin này phổ biến tại một số vùng của Ai Cập và các quốc gia lân cận. 
  • Còn tại Trung Quốc, quốc gia có nền văn minh hàng nghìn năm lại cho rằng màu xanh là màu của sự không chung thủy. Chính vì vậy, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng tại quốc gia này, bạn nên tránh màu xanh lá cây. 

Người dân ở các vùng khác nhau trên thế giới đều có những quan niệm riêng về màu sắc. chính vì vậy, khi thiết kế quảng cáo hay chạy các chiến dịch truyền thông cần chắc chắn rằng thiết kế của bạn phản ánh đúng tính chất và tôn trọng văn hóa bản địa. 

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế nhận diện marketing

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế nhận diện marketing
Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế nhận diện marketing

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, việc lựa chọn màu sắc là yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công. Với màu xanh lá, bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong trên các thiết kế hồ sơ năng lực công ty, logo, biển quảng cáo hay bao bì sản phẩm,… Để sử dụng màu xanh lá hiệu quả thì bạn cần hiểu rõ ý nghĩa của màu xanh lá trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Cùng tìm hiểu ngay sau đây: 

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế logo

Hãng xe oto Land Rover, thương hiệu cafe Starbucks, hệ điều hành Android,… là 3 trong số rất nhiều logo có sử dụng màu xanh trong thiết kế logo thương hiệu. Dù là thương hiệu xe sang hay hệ điều hành phổ thông thì màu xanh đều mang đến những ý nghĩa riêng cho thương hiệu. 

Màu xanh lá cây luôn mang lại cảm giác thư thái hơn những màu sắc khác bởi khi nhìn vào, mắt chúng ta không cần bất cứ điều chỉnh nào. Đây là màu sắc gợi lên cảm giác cân bằng, bình tĩnh cũng như có sự kết nối với thiên nhiên. 

Đối với những thương hiệu đang muốn tạo nên giá trị cho sự khởi đầu mới, sự an toàn thì màu xanh lá cây chính là sự chọn hoàn hảo. Màu xanh không phải là màu sắc mạnh mẽ như các màu ấm áp, nên các công ty cần sự táo bạo trong thiết kế logo thương hiệu thì nên hạn chế màu sắc này. 

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế website

Trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thì website đóng vai trò rất quan trọng, đây chính là cánh cửa để khách hàng đến và tìm hiểu về sản phẩm của bạn. Trong thiết kế website chuyên nghiệp, màu xanh lá cũng được sử dụng khá phổ biến, bởi nó đây là màu sắc có thể để lại ấn tượng về thiên nhiên, thư giãn, bền vững và sự đáng tin cậy. 

Thiết kế nhận diện marketing không chỉ dừng lại ở logo. Trang web chính là yếu tố khiến người dùng có quyết định sử dụng sản phẩm hay chỉ đơn giản là khách truy cập. Với màu xanh dương trong thiết kế website chuyên nghiệp, nó gợi lên sự bình tĩnh, ổn định và rõ ràng. Chính vì vậy mà đây là lựa chọn tuyệt vời cho website của bạn. 

Đặc biệt, màu xanh lá sẽ hiệu quả hơn trong thiết kế website du lịch, y học, sản phẩm hữu cơ hay các sản phẩm thân thiện môi trường. 

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế bao bì sản phẩm

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất sản phẩm, thì bao bì đóng vai trò là người kể chuyện, góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, với sản phẩm được thiết kế chuyên nghiệp, ấn tượng sẽ giúp tạo ấn tượng với người dùng và mang đến cho họ trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Với màu xanh lá, là màu gắn liền với sự an toàn, giàu có và tăng trưởng. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho những sản phẩm dinh dưỡng, thân thiện với môi trường hay các sản phẩm từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. 

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế bao bì sản phẩm cũng được sử dụng linh hoạt theo từng ngành nghề và lĩnh vực. Với màu xanh đậm ngụ ý của sự giàu có, sang trọng và chất lượng chuyên nghiệp, trong khi màu xanh nhạt lại gợi ý sự an toàn và bổ dưỡng. 

Việc thiết kế bao bì sản phẩm với màu xanh lá được xem là sự lựa chọn lý tưởng, cùng với các yếu tố bổ sung khác, bao bì sản phẩm sẽ trở nên nổi bật và thu hút khách hàng mục tiêu. 

Màu xanh lá trong chiến dịch tiếp thị

Không thể phủ nhận sự thành công của việc sử dụng màu xanh lá trong các chiến dịch tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn không thể sử dụng màu xanh do nó không phù hợp với thương hiệu của mình. Thì có thể tận dụng ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, đây là màu sắc có thể phù hợp với bất cứ chiến dịch tiếp thị nào. 

Màu xanh lá trong thiết kế landing page

Màu xanh lá cũng rất phù hợp với để thiết kế landing page, vì nó có xu hướng mang đến cho chúng ta cảm giác cân bằng về cảm xúc và sự rõ ràng. Điều này cũng giúp ích rất nhiều trong việc đưa ra quyết định và mang lại sự thư giãn cho người tiêu dùng. 

Không thiếu những ví dụ cho thấy sự thành công của việc sử dụng ý nghĩa màu xanh là trong thiết kế landing page màn lại thành công trong doanh số bán hàng. Những điển hình nhất phải kể đến Heinz EZ Squirt Blastin’ Green. Sau khi thương hiệu sốt cà chua này đổi màu đỏ sáng màu xanh lá, doanh số bán hàng đã tăng vọt. Theo số liệu Heinz báo cáo thì họ đã thu về trên 23 triệu đô, đây là mức doanh thu cao nhất từng ghi nhận 

Ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế catalogue 

Dù là cách marketing truyền thống nhưng catalogue luôn được các nhãn hàng sử dụng để giới thiệu sản phẩm của mình và cho hiệu quả rất cao. Việc sử dụng hình ảnh và màu sắc trong thiết kế catalogue là rất quan trọng. Thường thì trong thiết kế này, người ta thường sử dụng màu sắc ấm bởi nó mang lại ấn tượng tốt và cảm nhận tốt hơn cho khách hàng. 

Chính vì vậy mà màu xanh lá cây không mang lại hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế để kết hợp với các màu khác để giúp sản phẩm catalogue đạt hiệu quả cao nhất. 

Màu xanh lá trong tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Màu xanh lá cây trẻ trung phản ánh nguồn năng lượng của tuổi trẻ, đây là lứa tuổi xuất hiện nhiều nhất trên mạng xã hội. Và màu sắc xanh cũng phù hợp với mọi loại tâm trạng khác nhau của con người. 

Với màu xanh lá cây, con người sẽ dễ dàng phân biệt nhất so với các loại màu khác. Chính vì vậy, nếu bạn triển khai các dự án quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội thì màu xanh lá cây chính là sự lựa chọn tuyệt vời. 

Ngoài ra, màu xanh lá cây là màu trung tính về giới tính và hầu hết mọi người đều thích màu xanh lá cây, hoặc đơn giản là không ghét nó. Chính vì vậy mà nếu bạn muốn hoạt động tiếp thị của mình gây ấn tượng với nhiều giới tính khác nhau thì màu xanh lá cây chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế

Gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế
Gợi ý phối màu phát huy hiệu quả ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế

Để phát huy ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế tốt nhất thì việc kết hợp, phối màu cho hợp lý, đúng với mục đích là rất quan trọng. Sau đây, là một số cách phối màu phổ biến và hiệu quả nhất đối với màu xanh lá. 

Vàng và xanh lá cây

Màu vàng và xanh lá cây khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên sự vui tươi và trẻ trung. Khi 2 màu sắc này kết hợp với nhau, nó sẽ giúp nâng cao tinh thần cho người xem, cũng như tạo sự hài hòa về thị giác. Việc phối màu vàng và xanh lá thường xuất hiện trong những ngành thực phẩm, vệ sinh hay du lịch, thể thao. 

Điển hình nhất về sự kết hợp màu sắc này bạn có thể thấy rất rõ trên sản phẩm sprite, màu vàng không chỉ giúp thương hiệu nổi bật, mà còn tạo sự liên tưởng đến sản phẩm. Trong khi màu xanh gợi cảm giác tươi mát, sảng khoái của thức uống giải khát này. 

Xanh nõn chuối và cam

Với màu cam nổi bật và màu xanh nõn chuối là hai màu khi kết hợp với nhau sẽ trở nên rất thú vị. Nó có khả năng gây tác động tức thì đến thị giác của khách hàng. 

Đây là sự kết hợp rất trực quan, với ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế là màu xanh của lá cây, trong khi màu cam sẽ gợi nhớ đến quả cam, mang đến hơi hướng nhiệt đới. 

Vàng êm dịu và xanh tươi

Hãy tưởng tượng mặt trời mùa hè vàng lung linh chiết xuống dưới thảm cỏ xanh vút tầm mắt. Đây chính là những cảm nhận bạn có được khi kết hợp màu vàng êm dịu và xanh tươi. 

Nói đến đây có thể bạn đang liên tưởng đến món đồ uống hấp dẫn Mango Mojito với sự nhẹ nhàng và mềm mại. Sự kết hợp này có thể tạo nên bầu không khí ấm áp và khơi dậy hòa hứng. 

Xanh đậm và đen

Xanh đậm và đen là sự kết hợp tạo nên sự mạnh mẽ và ấn tượng. Đây  là sự kết hợp chắc chắn và tự tin tượng trưng cho sức sống và mức độ trưởng thành nhất định. Bằng cách sử dụng màu xanh đậm hơn, cùng với màu đen, nó có thể khiến thiết kế trở nên tối hơn, nhưng vẫn có thể tỏa sáng khi cần thiết. 

Lời kết

Màu xanh lá mang đến cho thiết kế của bạn những ý nghĩa và đặc trưng riêng. Khi đã hiểu rõ ý nghĩa màu xanh lá trong thiết kế thì bạn có thể vận dụng dễ dàng để mang đến một ấn phẩm đẹp, ấn tượng, giúp thu hút người xem. 

Nếu bạn đang quan tâm đến cách phối màu, sử dụng màu sắc xanh lá trong các bản thiết kế được hài hòa, ấn tượng thì hãy liên hệ với K7 để được tư vấn chi tiết và miễn phí nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *